Kiến nghị giữ mức thuế 0% cho chất hóa dẻo DOTP nhập khẩu

ThienNhien.Net – Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA) vừa có công văn số 41/HHNVN-CV gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương về việc kiến nghị giữ nguyên thuế nhập khẩu (NK) chất hóa dẻo DOTP là 0%.

Cụ thể theo VPA, Hiệp hội cũng đã nhận được công văn số 79/LGVN-2013 của Công ty TNHH Hóa chất LG Vina kiến nghị tăng thuế NK chất hóa dẻo DOTP từ 0% lên 5 – 10% tùy xuất xứ. Và kiến nghị này cũng đã được Công ty TNHH Hóa chất LG Vina gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương.

Nay VPA đề nghị không áp thuế NK chất hóa dẻo DOTP do các DN nhựa Việt Nam đã và đang gặp nhiều trở ngại, khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, việc DN nhựa bắt đầu gia tăng sử dụng chất hóa dẻo DOTP là xuất phát từ yêu cầu khắt khe của khách hàng trên thị trường Âu Mỹ, và cùng theo xu hướng chung của thế giới là nhằm bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn. Nếu mức thuế NK của DOTP tăng lên sẽ gây khó khăn cho DN ngành nhựa trong sản xuất XK các sản phẩm nhựa không gây ô nhiễm môi trường.

Ảnh: Giadinh.net
Ảnh: Giadinh.net

Theo ông Hồ Đức Lam – Chủ tịch VPA, Công ty TNHH Hóa chất LG Vina chỉ sản xuất chất hóa dẻo DOP, chưa sản xuất được chất hóa dẻo DOTP nhưng vì muốn bảo hộ sản phẩm của mình nên DN đòi tăng thuế NK DOTP là điều bất hợp lý, không công bằng đối với các nhà sản xuất.

Trong công văn số 41, VPA cũng cho biết sản phẩm chất hóa dẻo DOP mà Công ty TNHH Hóa chất LG VINA đang sản xuất tại nhà máy của công ty ở KCN Gò Dầu (Đồng Nai) là loại chất hóa dẻo được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp, có thể sử dụng sản xuất vải giả da, màng mỏng, nguyên liệu đóng gói, dây cáp điện, sơn, chất nhuộm …

Theo VPA, hiện chất dẻo DOP đang dần bị thay thế vì là một trong những loại hóa chất nguy hiểm cho con người và môi trường. DOP có thể gây nên khối u gan trên động vật, đồng thời cũng bị xem là một trong những chất gây ung thư cho con người. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã liệt kê chất này là chất gây rối loạn endocrime, nó còn là mối nguy hiểm lớn gây nên các bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ.

Vì vậy Liên minh châu Âu (EU) đã sớm đưa ra Qui định EN71 về tiêu chuẩn an toàn cho đồ chơi trẻ em trong đó cấm sử dụng chất hóa dẻo DOP để sản xuất đồ chơi, vật phẩm bảo vệ cho trẻ em dưới 14 tuổi. Bộ quy tắc REACH của EU (Quy định về hóa chất và sử dụng hóa chất an toàn) cũng đã đưa các sản phẩm nhựa làm từ chất hóa dẻo DOP vào danh sách kiểm soát chặt chẽ

“Không thể vì bảo vệ lợi ích thị trường cho mặt hàng chất hóa dẻo gây độc hại đến môi trường mà tăng thuế suất cho mặt hàng hóa dẻo thân thiện với môi trường. Việc làm này không những sẽ đi ngược lại xu hướng chung của thế giới mà còn chẳng khác nào khích lệ Công ty TNHH Hóa chất LG Vina tiếp tục sản xuất chất hóa dẻo có tính độc hại”, ông Hồ Đức Lam kiến nghị.