Nghiên cứu giống lúa năng suất cao, kháng sâu bệnh

Để giúp các nước châu Á đối phó với tình trạng thiếu lương thực và giá gạo tăng cao, công ty Bayer CropScience (Singapore) vừa mở 1 cơ sở nghiên cứu tạo ra giống lúa vừa cho năng suất cao, vừa kháng được sâu bệnh.

Cơ sở nghiên cứu và thí nghiệm này được xây dựng tại Pandan Loop, trên diện tích 5.000 ha và có trị giá lên đến 7,4 triệu USD.

Ông Damien Plan – phát ngôn viên Công ty nghiên cứu giống cây trồng quốc tế Bayer CropScience cho biết, cơ sở này sẽ tập trung vào việc tạo ra các giống lúa mới vừa kháng được sâu bệnh, vừa có năng suất cao hơn các giống hiện tại 30%.

Các nhà khoa học của công ty sẽ phân tích DNA để xác định mức độ thành công của kỹ thuật lai giống mới trong việc cắt giảm thời gian trồng, thu hoạch và thử nghiệm lúa. Ông Plan cho biết: “Phương thức lai giống này cũng tốt như các phương thức hiện có, nhưng nhanh hơn rất nhiều”.

Bayer CropScience hiện có các giống lúa lai thương phẩm có năng suất cao hơn các giống lúa thường từ 20 đến 30%. Hiện nay, các giống lúa lai này được trồng ở Ấn Độ, Việt Nam, Brazil và 4 nước khác, nhưng chúng lại không kháng được sâu bệnh.

Được đưa vào hoạt động hôm 13/06, cơ sở nghiên cứu của Bayer hiện có 5 nhà khoa học, nhưng dự kiến sẽ tăng lên 15 người trong vòng 3 năm tới. Trong tình hình khủng hoảng lương thực hiện nay, sự ra đời của cơ sở này nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về việc tăng cường nghiên cứu để tăng sản lượng gạo.

Ông Plan nói: “Do nằm ở trung tâm châu Á, Singapore là nơi tốt nhất để thực hiện các nghiên cứu có phạm vi ảnh hưởng rộng nhất. Tài năng của các nhà khoa học là yếu tố rất quan trọng trong dự án này”. Theo công ty Bayer, châu Á hiện chiếm hơn 90% lượng gạo sản xuất hàng năm trên thế giới.