eBay cấm bán hàng làm từ ngà voi

ThienNhien.Net – Mạng buôn bán trực tuyến lớn nhất thế giới – eBay đã tuyên bố sẽ ban hành lệnh cấm trên toàn cầu về việc bán tất cả các sản phẩm làm từ ngà voi và áp dụng từ năm 2009.

Quy định cấm này được đăng tải trên blog eBay Ink của công ty. Theo chuyên gia Richard Brewer của eBay, việc cấm buôn bán các sản phầm làm từ ngà voi nhằm bảo vệ voi châu Á và châu Phi đặc biệt là voi tại Trung Quốc, một số nước thuộc Trung Phi và Zim-ba-we, nơi mà việc thực thi pháp luật còn yếu kém. Chính sách này sẽ có hiệu lực vào tháng 12 tới và bắt đầu thực thi vào tháng 01/2009. Ngoại trừ một số mặt hàng có lượng nhỏ ngà voi, như đàn piano, có thể được rao bán, tuy nhiên, những mặt hàng này phải được làm từ trước năm 1900.

Richard Brewer cho biết : “Công ty đã cấm việc bán sản phẩm ngà voi qua biên giới từ năm 2007, và nhận thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm, eBay đã giúp đỡ các hoạt động buôn bán các sản phẩm làm từ ngà voi hợp pháp trên thị trường trong nước. Tuy nhiên do sự phức tạp của thương mại toàn cầu và tính độc đáo của thị trường eBay nên việc buôn bán này tiếp tục gây lo lắng trong công ty và giữa các cổ đông khác”.

Sau một cuộc phối hợp điều tra năm 2002, các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và quốc tế đã phát hiện ra rất nhiều sản phẩm ngà voi. Ngay lập tức họ đã cùng liên kết với eBay để kiểm tra, kiểm soát và tiến hành ngăn chặn những đường dây buôn bán ngà voi bất hợp pháp này.

Hi vọng với sự cố gắng của eBay và các tổ chức, việc buôn bán các sản phẩm làm từ ngà voi nói riêng và làm từ động vật hoang dã nói chung sẽ sớm bị dập tắt.