Mường Phăng

ThienNhien.Net – Xã Mường Phăng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cách thành phố Điện Biên hơn 40 cây số. Nơi đây là Sở Chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nổi tiếng địa cầu. Theo tiếng Thái, “Mường Phăng” là "mường nghe" – nghĩa là nơi ở của những người biết lắng nghe.

 Một thoáng Mường Phăng
Khu di tích giờ đã được cải tạo và gìn giữ phục vụ khách du lịch gần xa. Hiện chỉ còn khu vực này là có rừng. Những vùng xung quanh không thuộc khu di tích hầu như không còn những cây cổ thụ như thế này.
 Một thoáng Mường Phăng
Đường đi lối lại rất sạch sẽ và được giữ gìn cẩn thận. Đây là lán nghỉ của bộ đội, cán bộ đến Sở Chỉ huy làm việc. Cạnh đấy là hầm điện báo. Những di tích này được tôn tạo bằng những vật liệu bền hơn nguyên bản ngày xưa.
 Một thoáng Mường Phăng
Người dân mang các sản vật địa phương vào bán trong khu di tích. Các hố rác bằng xi măng làm giả gốc cây thế này được đặt gần các điểm dừng chân và mua bán. Mấy em nhỏ hướng dẫn viên nhắc: “Các chú nhớ bỏ rác vào thùng nhé. Vứt rác bừa bãi là bị phạt đấy!”
 Mọt thoáng Mường Phăng
Cây cối trong khu di tích được gìn giữ cẩn thận. Kể cả cây già đổ xuống cũng được giữ nguyên trong rừng. Người ta chỉ cưa để dọn lối đi cho du khách.
 Mpột thoáng Mường Phăng
Thú vị nhất có lẽ là dàn “hướng dẫn viên” độc nhất vô nhị ở đây. Các em nhỏ tình nguyện dẫn khách, vanh vách giới thiệu từng địa điểm, từng sự kiện lịch sử. Sau khi dẫn khách xong, “hướng dẫn viên” mời mua thuốc dân tộc thay vì lấy tiền dịch vụ. Dĩ nhiên, khó ai có thể chối từ.
 Một thoáng Mường Phăng
Còn đây là các “hướng dẫn viên” học việc. Các em bé theo các anh chị để học thuộc cách hướng dẫn khách tham quan. Còn bài hướng dẫn thì được biết là do học theo các cô chú hướng dẫn chuyên nghiệp của Bảo tàng Điện Biên. Các em nghe và nhớ nhập tâm chứ chưa hề qua buổi học chính thức nào
 Môth thoáng Mường Phăng
Phong lan có vẻ là món hàng dễ bán.
 Một thoáng Mường Phăng
Chắc rằng chưa ai nhắc nhở chuyện bán “hoa khôi núi rừng” thế này là không nên, vì các nàng lan vẫn bị bày bán ngay trước cổng khu di tích.
 Một thoáng Mường Phăng
Nếu ai cũng thích mua phong lan mang về nhà, không biết bao lâu nữa thì rừng chẳng còn bóng hoa? Nhiều loài phong lan hiện đang bị khai thác kiệt quệ và có nguy cơ tuyệt chủng ngoài thiên nhiên.