Hà Tĩnh: Kiểm tra thực trạng môi trường ở “nơi vàng đen đi qua”

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Văn Chất vừa có ý kiến chỉ đạo lãnh đạo Tổng công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh (MITRACO) báo cáo về tình trạng sa mạc hóa ở những vùng đất mà đơn vị này đã khai thác quặng Titan.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Chất cho biết, ngay sau khi báo đăng tải phóng sự ảnh “Nơi vàng đen đi qua”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị lãnh đạo MITRACO cử ngay cán bộ chuyên môn kiểm tra thực địa tại địa điểm mà báo phản ánh. Trong thời gian sớm nhất, lãnh đạo MITRACO phải có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh về những vấn đề báo nêu.

Ông Lê Văn Chất khẳng định, bằng mọi giá, việc khai thác Titan phải đảm bảo môi trường và đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Xin được nói thêm, sau những hình ảnh về tình trạng sa mạc hóa do khai thác quặng Titan để lại tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, dư luận và nhiều cán bộ hoạt động trong lĩnh vực môi trường đã tỏ ra hết sức lo ngại về những hậu quả lâu dài sẽ xảy đến cho vùng đất này nếu hoạt động khai thác Titan không chấm dứt hoặc không được cải thiện.

Một trong những ý kiến được quan tâm nhất là: Nếu không làm tốt công tác hoàn thổ, trồng mới hệ thống cây xanh trước khi mỏ sắt Thạch Khê đưa vào khai thác thì tình trạng sa mạc hóa sẽ diễn ra rất nhanh. Các nhà khoa học đưa ra dẫn chứng: Việc rút hơn một triệu m3 nước ngầm/ngày để phục vụ cho công đoạn rửa quặng tại mỏ sắt Thạch Khê chắc chắn sẽ khiến những vùng đất đã khai thác Titan tiếp tục bị ảnh hưởng.