Nhật Bản mở thị trường mua bán hạn ngạch khí thải

ThienNhien.Net – Ngày 21/10, Nhật Bản bắt đầu mở thị trường khí thải CO2 dựa trên các cam kết cắt giảm khí thải tự nguyện của các công ty.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ có hàng nghìn công ty tham gia thị trường được coi là khởi điểm cho hệ thống mua bán hạn ngạch khí thải bắt buộc trong tương lai.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết thị trường này dựa trên sự tự nguyện của các công ty vì chính phủ muốn có càng nhiều doanh nghiệp tham gia càng tốt trong thời gian đầu. Tuy nhiên, Nhật Bản đặt mục tiêu thiết lập hệ thống mua bán hạn ngạch thải khí bắt buộc trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Saito, thị trường thử nghiệm trên cũng nhằm thúc đẩy cắt giảm hơn nữa khí thải trong khu vực tư nhân thông qua công nghệ mới giúp tiết kiệm năng lượng và giảm hoặc làm sạch khí thải trong không khí.

Ngày 12/12 tới sẽ là hạn chót để các công ty tự nguyện đăng ký với chính phủ các mức cắt giảm khí thải tính đến tháng 3/2009. Giao dịch mua bán hạn ngạch có thể bắt đầu bất cứ lúc nào sau khi chính phủ phê chuẩn các mục tiêu mà các công ty đề xuất. Giá cả cụ thể chưa được công bố.

Hiện tại, Nhật Bản là nước duy nhất trong số 37 quốc gia công nghiệp hóa tham gia nghị định thư Kyoto nhằm cắt giảm lượng khí thải từ năm 2008 đến năm 2012, theo đó trong thời gian này Nhật Bản phải giảm 6% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức của năm 1990. Nước này cũng đặt mục tiêu dài hạn đến năm 2050 cắt giảm từ 60-80% lượng khí thải hiện nay.