Phú Yên: Khống chế tràn dầu từ tàu Panama bị chìm

ThienNhien.Net – Các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực khống chế để không xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu New Oriental của Panama bị đắm trên vùng biển tỉnh Phú Yên vào đầu tháng 10 vừa qua.

Tàu New Orieantal với 29 thủy thủ là người Trung Quốc chở 11.500 tấn quặng sắt từ Thái Lan đi Trung Quốc. Ngày 2/10, trên đường tránh bão khi đến địa phận tỉnh Phú Yên đã bị hỏng một máy và thủng khoang số 1 và một phần khoang số 2 do va vào bãi đá ngầm.

Cảng vụ Quy Nhơn cùng lực lượng biên phòng và ngư dân Phú Yên đã điều phương tiện ra cứu hộ và đến ngày 9/10 đã chuyển được 1.350 tấn quặng sắt nhưng sau đó do điều kiện thời tiết nên không thể tiếp tục.

Đến trưa 17/10, tàu chuyên dụng hút dầu của Công ty TNHH Vũ Anh Hưng đã bắt đầu tiếp nhận lượng dầu từ tàu bị nạn và đến 15 giờ cùng ngày đã chuyển tải được 200 tấn dầu FO, 25 tấn dầu DO, chiếm hơn 46% lượng dầu cần thu hồi. Ngoài ra, lượng dầu nhờn từ tàu bị nạn cũng đang bắt đầu chuyển tải.

Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, việc chuyển tải hơn 480 tấn dầu FO, DO và lượng dầu nhờn từ tàu bị nạn dự kiến sẽ hoàn thành vào tối cùng ngày.

Giám đốc Vietfacht Quy Nhơn ông Phạm Dương Tùng cho biết dự kiến trong ngày mai, 18/10, hai sà lan trong tải 1.500 tấn và 3.000 tấn sẽ tiếp cận tàu New Oriental để chuyển tiếp 10.150 tấn quặng sắt trước khi kéo tàu về Cảng Quy Nhơn (Bình Định) để sửa chữa.
Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chỉ đạo các đơn vị ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung và miền Nam phối hợp với UBND các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục sự cố tràn dầu từ tàu New Oriental.