Kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở y tế

ThienNhien.Net – Ngày 24/11, Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khai mạc đợt hội thảo đầu tiên trong chuỗi ba hội thảo khu vực do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, nhằm phổ biến một tập hợp các hướng dẫn mới rất quan trọng về kiểm soát lây nhiễm trong các bệnh viện và phòng khám trên cả nước.


Đợt Hội thảo đầu tiên này sẽ bao gồm các cuộc hội thảo hai ngày cho cán bộ Bộ Y tế và nhân viên y tế cấp tỉnh ở Huế (24/11 – 25/11), TP Hồ Chí Minh (27/11 – 28/11), và Hà Nội (30/11 – 01/12), với mục tiêu thúc đẩy việc thực hiện thông tư vừa được Bộ Y tế phê duyệt có tiêu đề “Hướng dẫn Thực hiện Kiểm soát Lây nhiễm tại các Cơ sở Chăm sóc Sức khỏe,” sẽ có hiệu lực từ ngày 01/12/2009. Sau các phiên thảo luận về thông tư mới, các quan chức y tế sẽ xây dựng các kế hoạch thực hiện cấp tỉnh thành.

Trong hơn mười năm, Bộ Y Tế đã hoạt động tích cực trong việc phát triển Chương trình kiểm soát lây nhiễm quốc gia, bắt đầu bằng việc ban hành quy định kiểm soát lây nhiễm đầu tiên năm 1997. Để đảm bảo các quy định được phù hợp và có liên quan với các nghiên cứu dựa trên bằng chứng, quy định này hiện đang được cập nhật kỹ lưỡng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới.

Thông tư này đánh dấu thành tựu của Bộ Y Tế trong nỗ lực củng cố năng lực quốc gia về kiểm soát lây nhiễm. “Chúng tôi nhận thấy rằng nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự tăng nhanh gánh nặng bệnh tật và chi phí bệnh viện do bệnh nhân phải nằm viện lâu, sử dụng kháng sinh quá mức,” ông Phạm Đức Mục, Cục phó Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết.

“Thông tư này là một văn bản pháp quy quan trọng đặt nền tảng cho việc tổ chức, thực hiện và áp dụng các quy định chung về kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở chăm sóc y tế.” – ông Mục nói.

Đây sẽ là động lực của Bộ Y Tế để đảm bảo rằng các hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khỏe được an toàn hơn cho tất cả bệnh nhân, nhân viên y tế và khách tới thăm bệnh viện.

Đồng thời, thông tư cũng chỉ định trách nhiệm tới tất cả các đơn vị chăm sóc sức khỏe, cán bộ y bác sỹ và những cơ quan tổ chức cung cấp dịch vụ y tế nhằm giảm bớt lây nhiễm bệnh viện tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân tại Việt Nam.