Hồi hộp đón chờ tương lai của loài rùa mai mềm khổng lồ

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học đang nỗ lực cứu loài rùa khổng lồ mai mềm nước ngọt đang có nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, sau những nỗ lực không mệt mỏi nhằm phối giống hai con rùa khổng lồ mai mềm Thượng Hải cao tuổi trong suốt mùa sinh sản năm nay mà chưa có kết quả, số phận của loài rùa này vẫn còn là một câu hỏi để ngỏ.

Rùa khổng lồ mai mềm Thượng Hải là một trong những loài nước ngọt lớn nhất thế giới, thế nhưng số lượng của nó đã bị suy giảm mạnh do nạn săn bắt và ô nhiễm. Số phận của loài rùa mai mềm Thượng Hải dường như rất mong manh vì đến nay chỉ có một con rùa cái duy nhất 80 tuổi được biến đến đang sống tại một vườn bách thú ở thủ phủ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Con rùa cái này được các nhà khoa học biết đến vào năm ngoái, sau một nửa thế kỷ tồn tại không được biết đến. Việc phát hiện con rùa cái khổng lồ mai mềm đã mở ra một cơ hội duy trì nòi giống cho loài rùa khổng lồ mai mềm rất quý hiếm này.   


Tháng 5 năm 2008, các nhà khoa học đã chuyển con rùa cái qua chặng đường 600 dặm tới một vườn bách thú ở thành phố Tô Châu, nơi sinh sống của một con rùa đực 100 tuổi từng được coi là con đực cuối cùng của loài này cho đến những tháng gần đây, khi các nhà khoa học phát hiện thêm hai con rùa đực khổng lồ mai mềm nữa ở Việt Nam.


Gerald Kuchling, một nhà nghiên cứu bò sát đang hỗ trợ giám sát chương trình phối giống này, cho hay rùa đực và rùa cái đã được ghép đôi với nhau từ hôm mùng 07/05/2008.

Đây là cuộc gặp gỡ nhiều rủi ro vì các con rùa đực ở khu vực có thể tấn công con rùa lạ. Và đặc biệt, chưa có con rùa nào nhận ra một con rùa khác giới trong vòng 10 ngày. Nhưng cuối cùng việc phối giống cũng đã thành công.

Sau một tháng phối giống, tháng 6 năm 2008, con rùa cái đã sinh tròn 100 trứng và khoảng một nửa trứng trong số đó được thụ tinh. Song, các nhà khoa học cho biết, theo quan sát hiện nay phôi thai đã chết trong giai đoạn đầu phát triển. Một số trứng rùa có vỏ rất mỏng và dễ vỡ, cho thấy chế độ ăn của rùa trước khi sinh là chưa tối ưu.

Bà Xie Yan, giám đốc chương trình của Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã Trung Quốc cho biết, trong mùa sinh sản năm nay các con rùa đã không đủ thời gian gặp gỡ và cần hy vọng trong mùa sinh sản mới. Chế độ ăn cho con cái đã được cải thiện và sức khoẻ của nó tương đối tốt. Việc phát hiện thêm hai con đực nữa cũng là một tin tốt lành.

Hiện nay, hai con rùa khổng lồ mai mềm Thượng Hải sống trong các ao cạnh nhau ở vườn thú Tô Châu. Các ao được nối với nhau bởi một con kênh nhỏ có một cánh cửa ngầm điều khiển. Cánh cửa này sẽ được mở trở lại vào mùa sinh sản năm tới và hai con rùa cao tuổi sẽ được ghép đôi một lần nữa.