Du lịch sinh thái giúp bảo tồn voi Sri Lanka

ThienNhien.Net – Theo Cục Phát triển Đầu tư Du lịch Sri Lanka (SLTPB), sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch sinh thái ở Sri Lanka là kết quả tất yếu của hàng loạt các dự án du lịch bền vững của quốc đảo này. Một trong số đó là Trung tâm bảo tồn voi ở Pinnawela.

Ông Dileep Mudadeniya, Giám đốc SLTPB cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng của quần thể voi ở Sri Lanka là do mất môi trường sống, bị săn bắn để lấy ngà và do thiếu sự quản lý hiệu quả của chính quyền. Có những lúc người ta tưởng chừng như quần thể voi ở đây đã bị tuyệt chủng”.

Nhưng hiện tại, dưới sự quản lý tốt của Vườn thú Quốc gia, từ đàn voi chỉ có 7 con vào năm 1975 đến nay Trung tâm bảo tồn voi Pinnawela đã có tới 65 con, bao gồm cả những con được sinh đẻ trong điều kiện nuôi nhốt.

Voi được nuôi thả tự nhiên trong khu đồn điền trồng dừa rộng 10 hecta. Hàng ngày, mỗi con voi trưởng thành tiêu thụ khoảng 75 kg dừa, mít và một số loại thực vật khác. Bên cạnh đó, cỏ cũng là thức ăn của loài động vật này. Đối với voi con thức ăn chính là sữa bình.

Nằm ở vị trí gần đường quốc lộ nối giữa Colombo và thủ đô Kandy, Trung tâm bảo tồn voi Pinnawela là một trong số ít các địa điểm trên thế giới mà tại đó du khách có thể tận mắt tham quan một số lượng lớn voi nuôi thả tự nhiên. Trung tâm cũng thu hút nhiều nhà khoa học trên thế giới tới nghiên cứu về tập tính của loài động vật này cũng như sự thành công trong công tác bảo tồn của Sri Lanka.

Vào năm 1815, ước tính ở Sri Lanka có 30,000 con voi. Tuy nhiên, cho tới thời điểm thành lập Trung tâm bảo tồn voi vào năm 1975 thì số lượng voi đã giảm tới mức gần như tuyệt chủng. Từ đó đến nay, quần thể voi của quốc đảo này đang dần hồi phục với số lượng cá thể voi hiện nay trên 3.000 con.

Có lẽ hoạt động nổi bật nhất ở Pinnawela là việc tắm cho đàn voi ngày hai lần. Đàn voi diễu hành đi tới bờ sông nơi chúng tắm rửa, vui đùa và được các quản tượng kỳ cọ sạch sẽ trong khoảng một giờ đồng hồ. Đây cũng là lúc du khách có thể ghi lại những hình ảnh thanh bình của làng Pinnawela.

Theo Mudadeniya, Trung tâm bảo tồn Pinnawela là một ví dụ điển hình cho du lịch bền vững vì nó đã đáp ứng đồng thời nhu cầu của du khách và người dân địa phương. Đây là một điểm tham quan hấp dẫn do nó mang tới sự trải nghiệm đầy thú vị cho du khách, nâng cao nhận thức về phát triển bền vững và thúc đẩy sự phát triển của loại hình du lịch này.