Pin nhiên liệu khí có độ bền cao

ThienNhien.Net – Một loại pin mới chạy bằng nhiên liệu khí được gọi là STAIR có năng lượng tích lũy gấp khoảng 10 lần các loại pin thời hiện thời, hứa hẹn sự ra đời của một thế hệ pin mới cho ô tô điện, điện thoại di động và máy tính xách tay.

Thiết kế mới này được cho là rất có triển vọng trong việc cải thiện hiệu suất các sản phẩm điện tử di động, đồng thời mang đến bước đột phá cho ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Loại pin mới này sẽ tạo ra một nguồn điện không đổi từ những nguồn năng lượng như gió hoặc năng lượng mặt trời.

Khả năng tích trữ của STAIR được cải thiện nhờ bổ sung một thành phần sử dụng khí oxygen lấy từ không khí trong quá trình phóng điện, thay thế cho thành phần hóa học đang được sử dụng trong công nghệ hiện tại. Việc không cần chất hóa học bao quanh đã làm cho lượng điện năng tích trữ của loại pin mới này so với các loại pin cùng kích cỡ khác tăng lên đáng kể.

Pin STAIR sẽ có giá thành rẻ hơn so với các loại pin ngày nay vì thành phần mới được làm từ cácbon xốp, có giá thành rẻ hơn rất nhiều hợp chất lithium cobalt oxide đang được sử dụng.

Đây là một dự án nghiên cứu của trường Đại học St Andrews dựa trên khả năng tương tác lặp đi lặp lại của hợp chất carbon với không khí tạo nên một chu trình sạc pin và phóng điện. Dự án nghiên cứu dự kiến kéo dài 4 năm, chia làm 2 giai đoạn, và tháng 7 năm nay sẽ hoàn thành giai đoạn đầu tiên.

Mục đích nghiên cứu ở giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào việc làm tăng lên ít nhất ba lần lượng điện tích trữ trong pin STAIR so với thời điểm hiện tại.

Người phụ trách chính dự án này, giáo sư Peter Bruce thuộc khoa Hóa, Đại học St Andrews cho biết: “Mục đích của chúng tôi là tạo ra một loại pin có lượng điện năng tích trữ tăng gấp 5 đến 10 lần, một mục tiêu không bao giờ đạt được với các loại pin lithium ngày nay. Kết quả của chúng tôi cho đến thời điểm này đang rất khả quan và đã vượt xa mong đợi ban đầu. Điểm mấu chốt ở đây là việc sử dụng oxigen trong không khí như một chất phản ứng, thay cho việc phải tạo ra một vỏ bọc chất hóa học cần thiết bên trong pin”.

Khí oxygen sẽ được lấy từ bề mặt tiếp xúc của pin với không khí sẽ tương tác với carbon xốp giúp pin phóng điện. Phải ít nhất 5 năm nữa, pin STAIR mới được đưa ra thị trường.

Dự án sẽ nghiên cứu sâu hơn về tác dụng của phản ứng hóa học bên trong pin và cách cải thiện nó. Trong giai đoạn đầu, nhóm nghiên cứu tập trung vào việc tạo ra một mẫu pin STAIR thích hợp cho các ứng dụng nhỏ như điện thoại di động và máy nghe nhạc MP3.

Các hoạt động nghiên cứu đang được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc trường đại học St Andrews cùng các cộng sự ở Strathclyde và Newcastle. Dự án do Hiệp hội nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật (EPSRC) tài trợ.