Vườn quốc gia Xuân Thủy: Không chỉ là bảo tồn

ThienNhien.Net – Vườn quốc gia Xuân Thủy là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên ở Việt Nam tham gia vào Công ước RAMSAR. Không chỉ phục vụ công tác bảo tồn thiên nhiên, vườn còn là điểm du lịch sinh thái nhân văn và là nơi nghiên cứu lý tưởng.

Nói đến VQG Xuân Thuỷ, điều đầu tiên không thể không nhắc đến đó là sự giàu có về đa dạng sinh học và những nét đặc trưng của vùng ven biển châu thổ sông Hồng. Hàng ngàn héc-ta rừng ngập mặn và hàng trăm héc-ta rừng phi lao đã tạo dựng lên những sinh cảnh điển hình, rừng đồng thời ổn định khí hậu tốt lành của toàn vùng.

Rừng ngập mặn ở đây ken dày tầng tầng, lớp lớp tạo lên bức tường thành vững chắc, chắn sóng gió bão cho cả một vùng nhân sinh rộng lớn. Rừng còn là vườn ươm tốt lành cho các loài thuỷ sinh, đồng thời cung cấp thức ăn và tạo môi sinh yên bình cho các loài chim hoang dã cư ngụ và di cư.

Vì vậy, đây là điểm du lịch sinh thái độc đáo và rất hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, khu vườn chim mà tâm điểm là các loài chim quý hiếm đã được Sách Đỏ thế giới ghi nhận như: loài choi nhỏ thìa (Erynohynchus pygmaeus) và hai loài Cò mỏ thìa ( Platalea minor và Platalea lencorodia).

Chính chúng đã tạo nên sức hấp dẫn, thu hút du khách tới tận hưởng những gì quý giá mà thiên nhiên đã ban cho khu RAMSAR này. Ngòai ra, nơi đây cũng là địa chỉ giáo dục môi trường lý tưởng cho học sinh, sinh viên.

Hiện nay VQG đang triển khai xây dựng bảo tàng trong đó có mô hình các loài động thực vật sinh sống tại rừng ngập mặn, các phương tiện đánh bắt trước kia của người dân các vùng đệm nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu và tham quan của học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, tại đây còn có bảo tàng sinh thái nhân văn mô tả những nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước của đồng bằng châu thổ sông Hồng và quá trình phát triển của nền văn hóa mở đất của cư dân ven biển.