Ra mắt sản phẩm xăng sinh học

ThienNhien.Net – Trong tuần qua, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), thuộc Tập đoàn Dầu khí đã cho ra mắt sản phẩm xăng ethanol (Gasohol E5) – nhiên liệu thân thiện với môi trường, an toàn cho động cơ và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng.

Ông Hoàng Xuân Hùng, thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, việc ra mắt sản phẩm xăng ethanol Gasohol E5 nằm trong chủ trương của .Tập đoàn về việc ưu tiên phát triển các dự án nhiên liệu sinh học nhằm mục tiêu đảm bảo nguồn an ninh năng lượng quốc gia và giảm bớt sự lệ thuộc vào sản phẩm dầu mỏ, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thế giới có nhiều biến động thất thường hiện nay.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Tổng Giám đốc PV Oil cho biết, PV Oil đã được cấp phép xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Tam Nông, tỉnh Phú Thọ với công suất 100.000 m3 cồn ethanol 99,7% mỗi năm từ nguồn nguyên liệu sắn lát và mía với tổng mức đầu tư là 80 triệu USD. PV Oil cũng đang xúc tiến đầu tư 1 nhà máy công suất tương đương tại Bình Định.

Trước mắt, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho cho Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) – một đơn vị trực thuộc PV Oil giới thiệu với thị trường xăng ethanol Gasohol E5 (xăng pha 5% cồn sinh học ethanol làm khan, đạt nồng độ tới 99,7% ) để người tiêu dùng bước đầu làm quen một loại sản phẩm còn mới mẻ tại Việt Nam.

Cồn ethanol 99,7% PVB sử dụng được nhập khẩu từ Brazil, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu sinh học. Quy trình pha chế xăng với công nghệ tiên tiến đảm bảo các chỉ tiêu do Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam công bố và kiểm định, cho sản phẩm chất lượng cao, an toàn với tất cả động cơ chạy xăng của xe máy và ôtô, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Việc sử dụng loại nhiên liệu này có nhiều lợi ích như giá thấp hơn các loại xăng hiện có trên thị trường (16.500 đồng/lít), tiết kiệm nhiên liệu, tăng công suất động cơ, giảm khí thải độc hại cho môi trường do lượng khí CO thải ra thấp hơn 30% so với các loại xăng thông thường, đảm bảo an ninh năng lượng do giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu thô, tăng thu nhập và ổn định đời sống cho bà con nông dân vùng sâu vùng xa.

Đặc biệt năng lượng sinh học là nguồn năng lượng có thể tái tạo được. Các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta là nơi có điều kiện tự nhiên thích hợp cho việc trồng sắn, mía làm nguyên liệu. Bên cạnh đó, những địa phương này đều là những tỉnh nghèo, vì vậy, việc xây dựng nhà máy sản xuất ethanol sẽ đem lại lợi ích kinh tế cho cả người dân địa phương cũng như cải thiện điều kiện kinh tế, xã hội vùng dự án nói riêng và góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của cả nước nói chung.

Hai cây xăng đầu tiên được chọn bán thí điểm sản phẩm xăng ethanol Gasohol E5 là Cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) và Cửa hàng ở 148 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội).

Sau khi tiến hành bán thí điểm tại Hà Nội, PV Oil có kế hoạch tiếp tục phát triển việc kinh doanh xăng ethanol Gasohol E5 tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Tổng công ty ở các thành phố khác trên cả nước như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ.

Ông Khánh cho biết thêm, trong tương lai sẽ có thêm 2 nhà máy sản xuất ethanol và biodiesel tại Khu công nghiệp Dung Quất và Bà Rịa-Vũng Tàu để sản xuất dầu ethanol sinh học và xăng E10. Cùng với việc tăng hàm lượng ethanol trong xăng sinh học, ethanol được sản xuất từ nhà máy đặt tại Tam Nông, trong thời gian tới giá xăng sinh học có thể giảm hơn nữa.