Săn bắt rùa biển – ngư dân Việt Nam bị bắt tại Phi-lip-pin

ThienNhien.Net – Ngày 29/08/2008, hai tàu tuần tra của Phi-lip-pin đã phát hiện 101 cá thể đồi mồi cất giấu trong khoang của một tàu đánh cá người Việt đang nhổ neo khỏi cảng Phi-lip-pin. Cả đoàn 13 ngư dân đã bị các nhà chức trách sở tại bắt giữ bởi đã vi phạm đồng thời Luật Nghề Cá và Luật Bảo vệ Động vật hoang dã của nước này. Nếu ra tòa, họ sẽ bị phạt và có thể chịu mức án 6 năm tù giam.

Azrina Abdullah, Giám đốc chương trình giám sát nạn buôn bán động vật hoang dã (TRAFFIC) khu vực Đông Nam Á đang kêu gọi các nhà chức trách địa phương thúc đẩy hành động điều tra vụ việc, đồng thời nhấn mạnh một thực tế rằng việc săn bắt rùa biển phi pháp hiện nay xuất phát từ chính nhu cầu của người tiêu dùng. Ông cảnh báo sự gia tăng không ngừng nhu cầu tiêu thụ đồi mồi sẽ khiến loài sinh vật biển hiền lành, đáng yêu này sớm bị tuyệt chủng.

Đồi mồi, tên khoa học là Eretmochelys imbricata đã bị săn bắt lấy thịt, trứng, mai và da trong suốt nhiều năm nay. Đặc biệt, các sản phẩm lưu niệm, đồ trang sức chế tác từ mai đồi mồi bị bày bán rất công khai. Cùng các loài rùa biển khác, đồi mồi thường bị mắc vào các lưới rà chuyên dùng để đánh bắt tôm, lưới móc và cần câu. Chúng cũng đang bị đe dọa do môi trường sống bị suy giảm.

Theo IUCN, số lượng đồi mồi trong tự nhiên đã giảm 80% trong vòng thế kỷ qua, hiện chúng đang được xếp ở mức Nguy cấp trong Sách đỏ thế giới. Bên cạnh đồi mồi, cả 6 loài rùa biển còn lại đều có trong danh mục cấm buôn bán của Công ước về buôn bán quốc tế các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng (CITES). Tuy nhiên, trong thực tế, nạn buôn bán rùa biển và các sản phẩm dẫn xuất của chúng vẫn không ngừng tăng. Riêng tại Palawan, nơi vừa xảy ra vụ việc, đã có hơn 1.000 ngư dân nước ngoài bị bắt giữ trong vòng một thập kỷ qua, tuy nhiên, chỉ có một trường hợp bị ra tòa.