Phát hiện thêm một loài thạch sùng ngón mới

ThienNhien.Net – Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều loài thạch sùng ngón được phát hiện nhất trong những năm gần đây. Cụ thể là chỉ trong vòng khoảng 5 năm qua đã có tới 8 loài mới được mô tả từ bộ mẫu chuẩn thu được ở Việt Nam. Giống Thạch sùng ngón Cyrtodactylus Gray, 1827 hiện biết là nhóm đa dạng nhất trong họ Tắc kè Gekkonidae ở Việt Nam với tổng số loài đã ghi nhận là 12.

Loài thạch sùng ngón zig-lơ Cyrtodactylus ziegleri Nazarov, Orlov, Nguyen & Ho, 2008 vừa được mô tả dựa trên bộ mẫu chuẩn thu thập ở độ cao 900m so với mực nước biển, tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin, tỉnh Đắk Lắk. Thạch sùng ngón zig-lơ có thân mảnh, chiều dài 84.6-93 mm, dài đuôi 95-107mm. Công trình này được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về Bò sát và Ếch nhái học Nga (Russian Journal of Herpetology) và kết quả nghiên cứu nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện Sinh học Nhiệt đới (Việt Nam) với Viện Động vật học Xanh Pê-téc-bua (Nga).

Đây là loài thạch sùng ngón thứ 13 thuộc giống Cyrtodactylus và là loài mới thứ 9 được ghi nhận trong vòng 6 năm qua tại Việt Nam, đồng thời, loài mới này là một dạng thuộc nhóm thạch sùng ngón vằn lưng Cyrtodactylus irregularis. Các tác giả bài báo này cũng cho biết sẽ có thêm một vài loài mới thuộc nhóm thạch sùng ngón này sẽ được công bố trong thời gian tới.

Có thể nói thạch sùng ngón Cyrtodactylus là một trong những nhóm đa dạng nhất về thành phần loài của họ Tắc kè (Gekkonidae) ở Việt Nam.