Sữa – Nỗi khiếp sợ của trẻ em Trung Quốc.

ThienNhien.Net – Theo thông cáo từ các nhà chức trách của Trung Quốc, đã có hơn 6.200 trẻ em tại quốc gia này bị sỏi thận do uống phải sữa bị nhiễm hóa chất, trong đó có 3 trường hợp đã tử vong. Đây thực sự là một thảm hoạ khủng khiếp trong vấn đề an toàn thực phẩm tại quốc gia này.

Con số này được tổng hợp từ các Sở y tế Trung Quốc, tính đến ngày hôm nay 18/09/2008. Nguyên nhân chính của sữa bị nhiễm bẩn là do trong sữa có chứa melamine, là một hóa chất độc hại trong công nghiệp. Chất này thướng có mặt trong chất dẻo, phân bón các chất làm sạch và cũng được dùng để gia tăng hàm lượng protein trong thức ăn cho động vật. Khi trẻ sử dụng loại sữa có chứa melamine thì không những không có giá trị về dinh dưỡng mà còn làm xuất hiện sỏi trong hệ bài tiết của trẻ.

Tân Hoa Xã cho biết Bộ Y tế Trung Quốc đang triển khai phác đồ điều trị cho số trẻ em là nạn nhân của vụ đầu độc sữa này.

Vụ bê bối này làm chúng ta nhớ đến nỗi kinh hoàng về sữa bột bị làm giả năm 2004, đã giết chết 13 đứa trẻ ở một thị trấn phía đông Anhui. Thêm vào đó nó còn gây ra vô số dịch bệnh cho người và gia súc như tả, sỏi thận, các bệnh đường ruột.

 Sữa nhiễm bẩn
Sanlu ra lệnh thu hồi lại 700 tấn sữa bị nhiễm bẩn vào thứ năm vừa qua. (Ảnh: news.bbc.co.uk)

Đã có ít nhất 19 người có liên quan bị bắt giữ. Sanlu Group, tập đoàn sản xuất ra sản phẩm này sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những vi phạm của mình. Trước mắt, nó sẽ bị ngừng sản xuất và phải lập tức thu hồi lại 700 tấn thành phẩm đang được lưu hành trên thị trường.

Hôm 15/09, Zhang Zhenling, Phó Chủ tịch tập đoàn này đã chính thức xin lỗi người dân Trung Quốc song không đưa ra lời giải thích cho sự tảng lờ của họ trong suốt một thời gian dài qua. Được biết, tập đoàn này đã nhận được đơn thư khiếu nại của khách hàng từ tháng 3 và hoàn thành các kiểm nghiệm trên sản phẩm và phát hiện hóa chất độc hại từ đầu tháng 8.

Vụ việc chỉ vỡ lở khi Chính phủ NewZealand nhận được khiếu nại của đối tác của Sanlu tại NewZealand và thông báo với chính phủ Trung Quốc.

Ông Gao Giang, Bộ trưởng bộ Y tế cho biết: “Công ty sản xuất, các cơ quan liên quan và công nhân tham gia vào hành động bất hợp pháp này đều sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.”

Cơ quan giám sát chất lượng sản phẩm Trung Quốc đã cử các đoàn thanh tra đi kiểm tra các nhà máy sản xuất sữa tại các tỉnh Hồ Bắc, Quảng Đông, Hắc Long Giang và Khu tự trị Nội Mông. Kết quả kiểm tra 109 nhà máy có 22 đơn vị có sản phẩm cũng bị nhiễm hóa chất này nhưng nồng độ thấp hơn.