Oxfam triển khai Dự án Thích ứng với Biến đổi khí hậu tại Bến Tre

ThienNhien.Net – Tổ chức quốc tế Oxfam bắt đầu triển khai dự án 5 năm về phòng ngừa giảm nhẹ thảm họa và thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Bến Tre, Việt Nam với đối tác chính là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre.

Dự án được tài trợ bởi Chương trình viện trợ Niu Di Lân – Bộ Ngoại giao và Thương Mại, với tổng ngân sách khoảng 4 triệu đô la Mỹ và được triển khai tại 15 xã ven biển của 3 huyện: Bình Đại, Thạnh Phú và Ba Tri.

Trong khi nước nhiễm mặn ăn sâu vào nội địa tới vài chục ki lô met, dải đất hiếm hoi này ở Thạnh Phú có mạch nước ngọt dồi dào nằm ngay sát biển. Người dân nơi đây chỉ cắm ống vài mét sâu là có thể lấy nước tưới. (Ảnh:ThienNhien.Net)

Dự án nhằm tăng khả năng phục hồi và thích ứng của người nghèo và của chính quyền địa phương với thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu. Khoảng 100.000 người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động của dự án. Khoảng 1.000 cán bộ chính quyền cấp xã, huyện và tỉnh sẽ nâng cao được kiến thức về cách thức hỗ trợ cho cộng đồng. Khoảng 300.000 người dân nữa trong cộng đồng cũng sẽ được hưởng lợi gián tiếp thông qua các hoạt động của dự án để thực hiện phòng ngừa ứng phó khẩn cấp và các hoạt động thích ứng sinh kế.

Bến Tre là một trong những tỉnh dễ bị tổn thương nhất đối với tác động biến đổi khí hậu và đang phải đối phó với những tác động bất lợi như nước biển dâng, xâm nhập mặn, bão, hạn hán, lũ lụt, nhiệt độ gia tăng và thay đổi lượng mưa. Tình trạng này có tác động lớn đến nông nghiệp và thu nhập của người dân và nguồn nước sinh hoạt và sản xuất.

Nhằm ứng phó với những tác động này, Dự án tập trung vào 3 lĩnh vực chính: tăng cường công tác quản lý rủi ro thảm họa có sự tham gia và có hiệu quả cho cộng đồng địa phương; tăng thêm nguồn thu nhập và góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho người nghèo thông qua thực hiện các hoạt động thích ứng sinh kế đa dạng; và giảm thiểu được bệnh lây truyền do nguồn nước thông qua những hệ thống cung cấp nước.

“Dự án sẽ hỗ trợ thúc đẩy sự tham gia của người dân, giúp họ có tiếng nói cũng như tăng thu nhập và năng lực để xây dựng khả năng ứng phó, phục hồi và thích nghi” Bà Lê Kim Dung, Trưởng Đại diện của Oxfam cho biết. “Dự án sẽ thực hiện việc lồng ghép kế hoạch hành động giảm nhẹ rủi ro cấp xã với chương trình Quản lý Rủi ro Thảm họa dựa vào cộng đồng cấp quốc gia và kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội địa phương, thông qua việc thực hiện các hoạt động thích ứng sinh kế sáng tạo và quản lý rủi ro thảm họa”.

Đây là lần thứ hai Niu Di Lân hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc ứng phó với rủi ro thảm họa và biến đổi khí hậu” Bà Kathryn Beckett, Bí thư thứ nhất của Chương trình phát triển của Đại sứ quán Niu Di Lân cho biết. “Nâng cao khả năng ứng phó, phục hồi và thích nghi là một trong 4 chủ đề ưu tiên của Chương trình viện trợ Niu Di Lân và chúng tôi hy vọng rằng dự án sẽ thành công tốt đẹp và sẽ được nhân rộng ra tại các tỉnh khác của Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực”.

Oxfam là một liên minh quốc tế gồm 17 tổ chức cùng phối hợp hoạt động tại 92 quốc gia, hướng tới sự thay đổi toàn cầu nhằm xây dựng một tương lai không có bất công do đói nghèo. Tại Việt Nam, Oxfam là một trong các tổ chức phi chính phủ quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực phát triển nông thôn, phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro với hiểm họa và thảm họa, cứu trợ nhân đạo, phát triển xã hội dân sự, dân tộc thiểu số và nâng cao vị thế của phụ nữ.