Kỹ năng quản lý đô thị cho lãnh đạo các thành phố Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 14/12, Chương trình đào tạo về quản lý đô thị hiện đại cho lãnh đạo các thành phố tại Việt Nam đã chính thức khai mạc. Đây là chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Hồng Quân, và Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa đã đến dự lễ khai mạc.


Chương trình được phối hợp tổ chức giữa Viện Xây dựng và Quản lý đô thị (AMC) cùng Ngân hàng Thế giới, với sự tham gia của lãnh đạo 35 đô thị và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này từ trong và ngoài nước. Chương trình gồm hai ngày đào tạo – hội thảo tại Việt Nam với sự có mặt của các giảng viên nổi tiếng thế giới như Giáo sư John Thomas từ trường Kennedy School of Government – Đại học Harvard; Giáo sư Stanley Nollen từ trường Quản trị kinh doanh McDonough – Đại học Georgetown; Giáo sư Robert Cervero từ trường Quản lý thành phố và vùng – Đại học California – Berkeley, và ông David Grossman, Giám đốc chương trình Quốc tế về thành phố/Hiệp hội quản lý đất đai.

Các lãnh đạo thành phố cùng trao đổi ý kiến về việc lãnh đạo và quản lý thông qua thảo luận các trường hợp cụ thể. Khóa đào tạo này là khởi đầu cho việc thực hiện dài hạn Chương trình đào tạo lãnh đạo thành phố của AMC với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và sự cộng tác của các đại học quốc tế, các hiệp hội quản lý đô thị quốc tế hàng đầu. Sau khi học tại Hà Nội, các học viên sẽ có chuyến thăm thành phố Incheon (Hàn Quốc) để học tập mô hình quản lý cách tân và chiến lược cạnh tranh của thành phố này.

Việc chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường được biết đến rộng rãi tại Việt Nam. Cùng với quá trình này là sự chuyển đổi ấn tượng từ nông thôn sang đô thị. Quá trình đô thị hóa là một động lực mạnh mẽ đối với việc phân cấp quản lý đô thị. Quản lý quá trình đô thị hóa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam đang nổi lên như một vấn đề trọng tâm của Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội quốc gia 2011-2020.

Đối với Việt Nam, thiết lập năng lực lãnh đạo cho các nhà quản lý thành phố, thị xã trong quá trình chuyển đổi này là rất cấp thiết đối với sự phát triển bền vững, vì quản lý và thực thi yếu kém sẽ phá hủy tính cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu mới và tính hiệu quả của việc triển khai các dịch vụ công, những khía cạnh sau cùng giúp giảm đói nghèo.