Bảo vệ tầng Ôzôn dưới góc nhìn trẻ thơ

ThienNhien.Net – Tầng ôzôn như lớp áo choàng bảo vệ trái đất trước sự xâm nhập và phá hủy của tia tử ngoại. Chiếc áo choàng quý giá ấy bị "rách" cũng có nghĩa sự sống của muôn loài sẽ bị đe dọa. Nhân ngày thế giới bảo vệ tầng ôzôn 16/09, ThienNhien.Net xin giới thiệu với bạn đọc loạt tranh vẽ về chủ đề bảo vệ tầng ôzôn trong các cuộc thi dành cho thiếu nhi quốc tế.

 Tầng Ozone
Ngày 16/9 được thế giới chọn làm Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ôzôn hàng năm. 
 Tầng Ozone
Tầng ôzôn được nằm ở phần thấp của tầng bình lưu, tầng khí quyển phía trên tầng đối lưu, nơi diễn ra những ảnh hưởng của khí hậu trái đất.
 Tầng Ozone
“Suy giảm tầng ôzôn” là hiện tượng giảm lượng ôzôn trong tầng bình lưu.
 Tầng Ozone
Lớp ôzôn có tác dụng ngăn cản phần lớn các tia cực tím có hại không cho xuyên qua bầu khí quyển Trái đất. Chính vì vậy sự suy giảm của tầng ôzôn trở thành một mối quan tâm toàn cầu.
 Tầng Ozone
Nồng độ clo tăng cao trong tầng bình lưu, xuất phát khi các khí CFC (chlorofluorocacbons) và các khí khác do loài người sản xuất ra bị phân hủy, chính là nguyên nhân gây ra sự suy giảm này.
 Tầng Ozone
Nghị định thư Montreal ra đời nhằm hạn chế và tiến đến chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng và sản xuất các hợp chất gây phá hủy tâng ôzôn.
 Tầng Ozone
Theo báo cáo của Liên hợp quốc, sự giảm sút 10% của tầng ôzôn đã làm tăng lên 26% số trường hợp bị ung thư.
 Tầng Ozone
Ngoài ra, khi tầng ôzôn bị thủng, con người sẽ thêm nhiều nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, lão hóa mắt và thậm chí mù lòa.
 Tầng Ozone
Không chỉ tác động tới con người, tia tử ngoại với liều cao còn làm cho năng suất và chất lượng cây trồng bị giảm sút và gây phá hủy các công trình kiến trúc.
 Tầng Ozone
Trước tất cả những tác động đó thì việc giáo dục cho học sinh ngay từ cấp tiểu học biết về tác hại khi thủng tầng ôzôn là điều rất cần thiết.
 Tầng Ozone
Nhiều cuộc thi vẽ dành cho thiếu nhi đã được phát động tại các quốc gia.
 Tầng Ozone
Mục đích chính của những cuộc thi này là nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh đối với việc bảo vệ tầng ôzôn.
 Tầng Ozone
Đáng mừng là những cuộc thi ấy đã được các em hưởng ứng nhiệt tình, hăng say tìm hiểu và coi đó là một phần trách nhiệm của mình.
 Tầng Ozone
Các em hiểu được rằng tầng ôzôn thủng, không do ai khác, mà tại chính con người
 Tầng ozone
 Vì thế, chỉ có con người mới có thể giải quyết nó, bằng sự đoàn kết và chung sức.
 Tầng Ozone
Suy nghĩ của trẻ thơ tuy còn non nớt song nó khiến mỗi “ông bố, bà mẹ” bất chợt nghĩ về mình, về những thói quen và những việc làm chưa hợp lý của người lớn chúng ta đang làm hủy hoại bầu khí quyển chung. Thay đổi từ hôm nay, hoặc chúng ta sẽ trút gánh nợ sinh thái lên con cháu chúng ta, những chủ nhân của ngày mai.