Giải mã những hộp nhựa đựng thực phẩm

ThienNhien.Net – Thời gian vừa qua, những luồng thông tin về các loại hộp, lọ, bình nhựa dùng để đựng thực phẩm gây hại cho sức khoẻ con người do các hoá chất ngấm vào thức ăn, đồ uống đựng trong đó đã tạo ra một trào lưu rộng rãi trên thế giới “tẩy chay” các loại vật dụng được làm bằng nhựa. Liệu những nghi ngại này có cơ sở?

Theo Green Guide, một tạp chí điện tử vì cuộc sống xanh thuộc Hiệp hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ, nhựa an toàn nhất cho tái sử dụng để lưu trữ thực phẩm phải được làm từ nhựa tổng hợp politen cao (HDPE hay plastic #2), nhựa tổng hợp politen thấp (LDPE, hay plastic #4) và polipropilen (PP hay plastic #5). Hầu hết các hộp đựng thực phẩm bằng nhựa đều được làm bằng LDPE hay PP, và chúng có thể được xem là an toàn để cất giữ thực phẩm và sử dụng lại sau khi đã được rửa sạch.
Nhưng không vì thế mà người tiêu dùng mất cảnh giác và hoàn toàn tin cậy vào những nhãn mác được bọc bên ngoài sản phẩm bởi có nhiều lý do khiến các công ty sản xuất thực phẩm vẫn sử dụng những loại nhựa khác nhau như chi phí tốn kém, đòi hỏi công nghệ cao…

Những hộp nhựa đựng thực phẩm được làm từ polycarbonate (plastic #7) đã được các nhà khoa học chứng minh chúng rỉ ra hoá chất nhân tạo Bisphenol-A (BPA) khi được tái sử dụng. BPA có liên quan đến những ảnh hưởng xấu đối với hoạt động sinh sản của cả nam và nữ, làm thay đổi chức năng hệ miễn dịch, gây rối loạn hành vi và bất thường về khả năng nhận thức. Về lâu dài, nó sẽ làm tổn thương não bộ, gây ra căn bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư. Trẻ nhỏ sớm tiếp xúc với Bisphenol-A sẽ bị tổn thương vĩnh viễn. Vì thế, người tiêu dùng nên tránh những sản phẩm có nguồn gốc từ polycarbonate.

Ngoài BPA, những hoá chất khác cũng có thể được tìm thấy trong các loại hộp chứa thực phẩm. Những hộp được làm từ polyethylene terephthalate (PET hay plastic #1) như các loại bình sôđa, ổn khi sử dụng một lần nhưng có thể rỉ ra một loại chất làm ung thư nếu tái sử dụng. Tương tự, các bao bì đựng thức ăn làm từ PVC ( plactise #3) cũng có thể bị ngấm dioxin, nguyên nhân của ung thư. Người tiêu dùng nên chú ý và tránh việc lạm dụng các hộp hay túi đựng thực phẩm, tốt nhất là chuyển chúng ra khỏi những bao bì đó khi về đến nhà.

Các hộp nhựa được làm từ polixetiren ( PS, hay plastic #6, hoặc Styrofoam) cũng có thể gây nguy hiểm, vì thành phần của nó có xtiren. Loại chất này có thể liên kết với tế bào da, mắt và kích thích hô hấp, trầm cảm, gây mệt mỏi, tổn thương chức năng thận, và phá huỷ hệ thần kinh trung ương. Thức ăn đặt từ nhà hàng thường chứa trong hộp polixetiren, vì thế chúng ta nên chuyển đồ ăn vào trong bình chứa an toàn khi về đến nhà.

Chúng ta có thể tìm một giải pháp an toàn khác khi chưa biết rõ hộp nhựa đựng thực phẩm được làm từ loại nhựa nào. Các hộp chứa thuỷ tinh là một giải pháp mặc dù chúng rất dễ rơi vỡ, song an toàn sức khoẻ vẫn phải được đặt lên hàng đầu.