Chặt hạ cây xanh – Con người đổ bệnh

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, đã có nhiều câu chuyện liên quan đến lợi ích của cây xanh đối với sức khỏe con người được đăng tải trên Tạp chí Conservation. Chẳng hạn, như bài viết về mối liên hệ giữa một chiến dịch chặt hạ cây xanh và sự gia tăng đột biến các bệnh liên quan đến tim mạch và hô hấp tại Phía Tây nước Mỹ. Hay một số khác của Conservation giới thiệu phần mềm “iTree” của nhà nghiên cứu người Mỹ David Nowak như một công cụ giúp đo lường khả năng loại trừ ô nhiễm, lưu trữ các-bon và giảm chi phí điều hòa nhiệt độ cho các tòa nhà của cây xanh.

Nhiều cây cổ thụ ở Hà Nội bị chặt hạ vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015 (Cây trên đường Nguyễn Trãi bị chặt hạ - Ảnh: nld.com.vn)
Nhiều cây cổ thụ ở Hà Nội bị chặt hạ vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015 (Cây trên đường Nguyễn Trãi bị chặt hạ – Ảnh: nld.com.vn)

Trong một nghiên cứu, Nowak và các cộng sự đã tính toán các lợi ích sức khỏe và lợi ích kinh tế nhờ khả năng loại bỏ khí ô nhiễm của cây xanh tại Mỹ. Sử dụng các dữ liệu công sẵn có, các nhà khoa học khẳng định, cây xanh và các khu rừng đã hấp thu tới 17 triệu tấn khí ô nhiễm trong năm 2010. Điều này đồng nghĩa với việc cây xanh đã giúp ngăn chặn 850 ca tử vong và 670.000 trường hợp mắc bệnh hô hấp cấp tính, tiết kiệm 6,8 tỷ USD cho chi phí y tế.

Hơn 96% lượng khí ô nhiễm đã được hấp thụ bởi cây xanh trồng ở khu vực nông thôn, bởi phần lớn diện tích nước Mỹ được phân loại là nông thôn. Tuy nhiên, khu vực đô thị lại được hưởng đến 68% lợi ích về sức khỏe bởi có lượng dân cư đông đúc hơn.

Như vậy, mối tương quan rất rõ ràng: cây xanh được trồng càng nhiều thì khí ô nhiễm càng được giảm thiểu và lượng khí ô nhiễm càng đượ chấp thụ nhiều, mật độ dân số càng cao thì giá trị của cây xanh càng lớn.

Tuy nhiên, 17 triệu tấn khí ô nhiễm được cây xanh hấp thụ, tương đương 6,8 tỷ USD được tiết kiệm ở Mỹ, chỉ chiếm không tới 1% lượng khí ô nhiễm trong bầu không khí toàn cầu.