Singapore thương mại hóa bia làm từ nước thải

Thức uống này được sản xuất bởi quy trình NEWater, chuyên xử lý nước thải bằng công nghệ đặc biệt, được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 2003.

NEWBrew là một loại bia thủ công được làm từ nước thải tái chế ở Singapore.

Tại Singapore, có một loại đồ uống có cồn mới, được gọi là NEWBrew, sử dụng nước thải tái chế để làm nguyên liệu chính và hiện đã được bán tại các cửa hàng ở đất nước này kể từ tháng 4.

Thức uống này được sản xuất bởi quy trình mang tên NEWater, chuyên xử lý nước thải bằng công nghệ đặc biệt, được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 2003.

Singapore vốn là một quốc đảo thiếu nguồn nước tự nhiên, do đó phụ thuộc nhiều vào lượng mưa. Bất kỳ đợt khô hạn nào kéo dài đều khiến Singapore có nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Cũng vì vậy mà các nhà máy khử muối để biến nước biển thành nước ngọt bằng quá trình thẩm thấu ngược rất phổ biến tại Singapore.

Singapore thiếu nguồn nước ngọt nên phải phụ thuộc vào việc tái chế nước thải và các kế hoạch khử muối để đáp ứng nhu cầu nước uống của người dân. (Ảnh: AFP)

Singapore cũng sử dụng quy trình NEWater, trong đó nước thải phải qua một bộ vi lọc để loại bỏ các hạt cực nhỏ và vi khuẩn. Sau đó xử lý bởi quá trình thẩm thấu ngược và khử trùng bằng tia cực tím nhằm diệt khuẩn và virus còn sót lại, đảm bảo độ tinh khiết.

Những người đã nếm thử loại bia này nói rằng họ thích hương vị của nó. (Ảnh: NewBrew)

Một số các quốc gia và thành phố thiếu nguồn nước ngọt như Israel, Los Angeles và London, vốn bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm nước, đã áp dụng và số còn lại thì đang xem xét công nghệ này.

Ủy ban tiện ích công cộng (PUB), cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm quản lý nguồn cung cấp nước của đất nước, đã hợp tác với Brewerkz, một nhà máy bia thủ công tại địa phương và tạo ra NEWBrew.

Kết quả là một loại thức uống có mùi vị giống như bia, nhưng không phải là bia.

“NEWater hoàn toàn phù hợp với việc nấu bia vì nó có vị trung tính.Thành phần khoáng chất của nước đóng một vai trò quan trọng trong các phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất bia.” Ông Mitch Gribov, nhà sản xuất bia hàng đầu của Brewerkz, chia sẻ.

Một số người dân địa phương đã thử bia cho biết họ không thể phân biệt được đâu là bia và đâu là nước có vị bia.

“Nếu bạn không nói với mọi người rằng nó được tạo ra từ nước thải, họ có thể sẽ không biết,” Bà Grace Chen, 52 tuổi nói. Tuy nhiên, những người khác có xu hướng tránh xa loại đồ uống này khi biết đến nguồn gốc của nó.

Cô Low Yu Chen, 22 tuổi, nói: “Có rất nhiều loại bia xung quanh tôi. Nếu tôi muốn một cốc bia, tôi sẽ chọn thứ gì đó làm bằng nước bình thường.”

Nhà sản xuất bia, có trụ sở tại Singapore, cho biết loại bia này đang được bán chạy đến mức có thể hết hàng vào cuối tháng Bảy.

Công ty sẽ đánh giá phản ứng của người tiêu dùng trước khi quyết định sản xuất thêm.

NEWBrew không phải là loại bia đầu tiên sử dụng nước thải tái chế. Nhà sản xuất bia Thụy Điển, Nya Carnegie Brewery, đã hợp tác với hãng bia khổng lồ Carlsberg và một viện nghiên cứu môi trường để tạo ra một loại bia làm từ nước vệ sinh được tinh chế.