400 tấn rác bẩn tại Đà Nẵng: Không tái xuất mà tiêu huỷ tại chỗ

Thiennhien.Net – Chiều 18/08, UBND TP. Đà Nẵng bất ngờ huỷ bỏ quyết định của các cơ quan chức năng đưa ra 10 ngày trước đó. Lô hàng sẽ được xử lý tiêu hủy tại chỗ thay vì tái xuất.

Lô hàng của Công ty cổ phần Thép Thành Lợi nhập khẩu từ Italia đã bị Hải quan Đà Nẵng tạm giữ tại cảng Tiên Sa cách đây gần một tháng. Lô hàng gồm có 434 tấn phế liệu có chứa rác – chủ yếu là bao PE, chai nhựa, giẻ mục, lon sơn, dầu nhớt… với hàm lượng cao các chất nguy hại như asen, thuỷ ngân, Silen…

Ngày 09/08/2008, cuộc họp liên ngành với sự tham gia của Tổng cục Bảo vệ Môi trường (Bộ TN & MT), Chi cục Bảo vệ môi trường miền Trung, Cảnh sát Môi trường, hải quan, Sở TN&MT Đà Nẵng …cùng các chuyên gia môi trường đã diễn ra. Giải pháp đề xuất là buộc doanh nghiệp vi phạm tái xuất toàn bộ lô hàng.

Tuy nhiên, UBND TP. Đà Nẵng đã không chấp thuận đề nghị này sau khi xem xét tính khả thi của việc tái xuất và đánh giá nguy cơ gây hại môi trường nếu kéo dài tình trạng. Vì vậy, UBND TP quyết định chọn phương án cho thiêu huỷ tại chỗ.

Một hội đồng thiêu hủy đã được thành lập, sẽ xúc tiến công việc trong thời gian sớm nhất. Công ty cổ phần Thép Thành Lợi chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện.

Vấn đề đặt ra là hiện nay Đà Nẵng chỉ có một lò đốt chất thải công nghiệp, rác thải nguy hại tại bãi rác Khánh Sơn. Nhưng lò đốt này chỉ có công suất 200 kg/giờ. Ngay cả khi vận hành tối đa để đốt lô hàng này mất ít nhất cũng tới 3 tháng.

Không biết UBND TP. Đà Nẵng sẽ có biện pháp gì để hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường của việc lưu giữ lô hàng trong khi chờ được thiêu hủy.