Kiên Giang: Mô hình nuôi tôm cộng đồng đạt hiệu quả cao

ThienNhien.Net – Vùng nuôi tôm sú luân canh trên ruộng lúa của một số xã ven sông Cái Lớn thuộc huyện Gò Quao (Kiên Giang) được quy hoạch đến năm 2010 là 7.000ha. Trong năm 2008, tại vùng qui hoạch này đã có hơn 3.000ha được đưa vào nuôi thả tôm theo các mô hình quảng canh, quảng canh cải tiến, luân canh tôm lúa trên đồng ruộng. Nhưng kết quả đạt được không đồng đều, thậm chí còn có gần 700ha tôm nuôi chết vì dịch bệnh, gây thiệt hại không nhỏ cho người sản xuất. Tuy nhiên cũng nằm trong vùng qui hoạch này, lại có một số hộ nuôi khá thành công và đạt hiệu quả khá cao nhờ sự hợp tác cộng đồng giữa các hộ sản xuất với các cơ quan chuyên môn. Hình thức nuôi tôm này được người dân gọi là “Mô hình nuôi tôm cộng đồng”.

Mô hình nuôi tôm cộng đồng được tiến hành với hình thức hợp tác, liên kết giữa các hộ nuôi tôm có diện tích canh tác liền kề nhau, được các cơ quan chuyên môn trực tiếp hỗ trợ về kỹ thuật và một phần con giống. Thường mô hình này hình thành với khoảng từ 5-10 hộ tham gia, trên diện tích từ 10-15ha ao nuôi tôm.

Cụ thể các hộ tham gia mô hình nuôi tôm cộng đồng được Trung tâm Khuyến ngư tỉnh và Trạm Khuyến ngư huyện hỗ trợ 40% con giống, 20% chi phí thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật, qui trình nuôi quảng canh cải tiến, luân canh trên ruộng lúa, hướng dẫn chọn giống đảm bảo. Định kỳ hàng tuần cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân xử lý môi trường nước, phòng ngừa dịch bệnh và chăm sóc tôm.

Vụ nuôi tôm năm nay nằm trong vùng qui hoạch, tại ấp Phước Trung Một, thị trấn Gò Quao của 7 hộ nông dân với diện tích 10 ha theo mô hình cộng động đã thu lãi gần 450 triệu đồng. Bình quân 1 ha đạt 650-700kg/ha và với mức lãi thu được 45 triệu đồng/ha/vụ. Điển hình là vuông tôm của ông Lê Văn Châu, nuôi theo mô hình cộng đồng với hình thức nuôi quảng canh cải tiến, trên diện tích gần 2 ha, ông Châu thả gần 100 ngàn sú giống. Sau 120 ngày nuôi, trọng lượng trung bình đạt 30 con/kg, thu hoạch được 1.400 kg và doanh thu 150 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi gần 100 triệu đồng./.