Việt Nam – Pháp tăng cường hợp tác nông nghiệp

Từ ngày 24 đến 28-2, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Pháp, đoàn bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu đã có các cuộc tiếp xúc, trao đổi, thúc đẩy hợp tác với phía Pháp.

Nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm thị trường Việt Nam

Ngày 26-2, tại Bộ Nông nghiệp Pháp, đoàn đã tham dự Diễn đàn kết nối doanh nghiệp, trao đổi, thúc đẩy hợp tác đầu tư, liên kết phát triển nông nghiệp hữu cơ, với sự tham dự của khoảng 20 doanh nghiệp Pháp – Việt Nam sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Diễn đàn nhằm tăng cường hợp tác về nông nghiệp, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Pháp, nhất là về nông nghiệp hữu cơ, một lĩnh vực mà Pháp rất có thế mạnh, có tốc độ phát triển nhanh trong thời gian sắp tới; hỗ trợ tìm hiểu và tiếp cận công nghệ và kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp hữu cơ từ Pháp và tìm kiếm cơ hội xúc tiến các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam sang châu Âu.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, sản xuất nông nghiệp Việt Nam trong những năm qua đã tăng trưởng với tốc độ nhanh theo hướng áp dụng quy trình sản xuất thân thiện môi trường. Năm 2017, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt hơn 36,37 tỷ USD, tăng 13% so năm 2016.

Hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam hiện đã mở rộng ra hơn 170 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đối với EU, trong đó có Pháp, là một trong những thị trường nhập khẩu lớn hàng nông, thủy sản Việt Nam, liên tục tăng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc tăng trưởng này còn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của cả hai bên, nhất là lĩnh vực mới như nông nghiệp hữu cơ.

Vì thế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn Diễn đàn kết nối doanh nghiệp, trao đổi, thúc đẩy hợp tác đầu tư, liên kết phát triển nông nghiệp hữu cơ này sẽ tạo cơ hội tốt để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm của Pháp về mô hình quản lý nhà nước đối với xây dựng và quản lý các tổ chức chứng nhận hữu cơ và cũng là cơ hội tốt để các đơn vị cấp chứng nhận hữu cơ của Pháp đầu tư vào Việt Nam, giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ một cách bài bản và bền vững.

Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực phát triển một nền nông nghiệp bền vững và thân thiện môi trường, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, trong đó có nông nghiệp hữu cơ. Từ đầu năm 2012, Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam được thành lập và hoạt động tích cực.

Một số doanh nghiệp Pháp trong các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hữu cơ, phân bón hữu cơ… bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng các hoạt động ra quốc tế và hy vọng có được cơ hội hợp tác với phía Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực hữu cơ, đầu tư xây dựng các nhà máy ở Việt Nam mà cả trong lĩnh vực quản lý nói chung.

Tại diễn đàn, ông Alexandre Bouchot, Tham tán nông nghiệp Pháp tại Việt Nam đã giới thiệu về tiềm năng hợp tác Pháp – Việt trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Ông Florence Mea, Phó Giám đốc Cơ quan Nông nghiệp hữu cơ Pháp đã giới thiệu về thực trạng phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Pháp và xu hướng của người tiêu dùng và thực tế thị trường Pháp, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, trao đổi, tăng cường hợp tác về nông nghiệp, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Pháp, nhất là về nông nghiệp hữu cơ, lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Pháp, đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp Pháp, bàn thảo các nội dung đẩy mạnh hợp tác thời gian tới giữa hai bộ; tham quan Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế SIA 2018 diễn ra tại Paris, tìm hiểu và trao đổi về khả năng tổ chức gian hàng Việt Nam tại SIA 2019 nhằm xúc tiến và quảng bá các mặt hàng nông sản chất lượng cao của Việt Nam; gặp gỡ các tổ chức chứng nhận của Pháp; tham quan vùng trồng nho hữu cơ Laroche tại Chablis; tham quan chợ đầu mối Rungis…