Phát hiện loài thạch sùng mới ở Nghệ An

ThienNhien.Net – Mới đây, các nhà khoa học thuộc Bộ môn Động vật, khoa Sinh học – Đại học Vinh, vừa phát hiện một loài thạch sùng mới có tên gọi là Thạch sùng ngón châu quang, tại vùng núi đá vôi xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An nằm trong vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.

Thạch sùng ngón châu quang có tên khoa học là Cyrtodactylus chauquangensis sp. nov., tên địa phương là Tắc kè Pạ với đặc điểm là đầu hơi dẹp, rộng và phân biệt rõ với cổ; mõm dẹp; vảy trên đầu hình hạt nhỏ, có 30 – 31 vảy trung gian giữa hai ổ mắt nơi hẹp nhất; vảy trên lưng đồng nhất, nhỏ, hình hạt tròn; vảy bụng rộng, phẳng, hình gần tròn; thân màu sôcôla nhạt; có 2 – 5 băng đen – nâu ngang thân; các đốm trên đầu đối xứng rõ; bụng màu vàng nhạt; vùng cằm và họng sẫm màu hơn; đuôi có các khoanh đen trắng xen kẽ.

Loài thạch sùng này được phân biệt với các loài khác trong cùng giống Cyrtodactylus hiện biết tại Việt Nam ở các đặc điểm: số lỗ trước hậu môn, không có lỗ đùi và vảy mở rộng trên đùi, số tấm gian mũi, số vảy bụng, vảy trung gian giữa hai ổ mắt, chiều dài thân cũng như sự khác biệt về hoa văn trên thân.

Hiện nay, các mẫu vật của loài thạch sùng này đang được bảo quản và lưu giữ tại Bộ môn Động vật – khoa Sinh học – Đại học Vinh.

Việc tìm ra loài thạch sùng này có ý nghĩa rất lớn, đó là bổ sung một loài mới cho khoa học. Bên cạnh đó cùng với các loài trong giống Cyrtodactylus mới phát hiện ở Việt Nam đã khẳng định tính đa dạng và tính đặc hữu của hệ động vật ở miền Tây Nghệ An cũng như ở Việt Nam.