Người dân bất chấp nguy hiểm đổ về La Pán Tẩn mót quặng

ThienNhien.Net – Bất chấp nguy hiểm, sáng 12/9, hàng chục người dân xã Cao Phạ lại đổ về khu mỏ của Công ty cổ phần Thịnh Đạt thuộc  xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái – nơi vừa xảy ra vụ lở đất kinh hoàng ngày 7/9 – để mót quặng.

Đào bới tìm kiếm người bị vùi lấp (Ảnh: Báo Nông nghiệp)

Khoảng 9h30’ ngày 12/9, anh Đoàn, bảo vệ của Công ty Thịnh Đạt khi đang làm nhiệm vụ cảnh giới ở khu vực nguy hiểm thì phát hiện khoảng 20 người dân đào mót quặng ở phía dưới khu mỏ số 3 của công ty. Khi anh Đoàn yêu cầu nhóm mót quặng nhanh chóng rời khỏi hiện trường thì một số thanh niên trong nhóm không những không chấp hành mà còn lao tới đe dọa.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng (đang làm công tác tìm kiếm hai nạn nhân còn lại trong vụ sập đất ngày 7/9) đã tới hiện trường để giải quyết vụ việc. Khi đoàn công tác đến khu vực trên thì chỉ bắt được đối tượng Sùng A Chinh, sinh năm 1979. Chinh cho biết, hai hôm nay trời nắng nên nghĩ sẽ không sạt đất nữa, vì thế hai anh em Chinh đã rủ nhau đi mót quặng, và khi tới nơi thì đã có gần 20 người đang tham gia mót.

Theo nhận định của ông Đào Xuân Thịnh, Giám đốc Công ty Thịnh Đạt, người dân vẫn bất chấp mọi nguy hiểm để vào khu mỏ của công ty mót quặng là do nhận thức còn hạn chế, cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân khác được ông Thịnh đưa ra là trên địa bàn huyện Mù Cang Chải và xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) vẫn còn một số người dân thu mua quặng trái phép nên người đi mót quặng vẫn còn chỗ để bán. Do đó, cần làm tốt công tác quản lý việc thu mua quặng để hạn chế tình trạng trên.