Công ty Thụy Điển SCA vi phạm các tiêu chuẩn chứng chỉ rừng

ThienNhien.Net – Hội Bảo tồn Thiên nhiên Thụy Điển (SSNC) và tổ chức Hòa Bình Xanh Bắc Âu mới đây đã đồng loạt tố cáo Công ty lâm nghiệp Thụy Điển (SCA) có dính líu đến hai vụ chặt phá rừng đã xảy ra ở miền bắc Thụy Điển, nơi mới phát hiện hàng loạt các loài có tên trong sách đỏ. Các tổ chức bảo vệ môi trường nói trên cũng đã có tay danh sách hơn 100 vụ vi phạm chứng chỉ rừng của đơn vị này và yêu cầu các nhà chức trách thu hồi chứng chỉ rừng của SCA.

Tại hai vùng Ratnivaara và Norrmyrberget (Thụy Điển), các nhà bảo vệ môi trường đã phát hiện nhiều vụ SCA vi phạm tiêu chuẩn do hội đồng quản lý rừng (FSC) ban hành mà SCA đã cam kết thực thi.

Theo cáo buộc của các nhà bảo tồn, SCA đã phá hủy vĩnh viễn giá trị đa dạng sinh học của những cánh rừng tự nhiên lâu năm. Người ta đã tìm thấy dấu vết của những loài có tên trong Sách Đỏ trong các khu vực bị chặt phá, 39 phát hiện ở Ratnivaara và 29 phát hiện ở Norrmyrberget.

Thảm thực vật có giá trị cao, trong đó có loài thông cổ cũng đã bị chặt phá không thương tiếc.

Nhà hoạt động bảo vệ rừng Mirjam Lööf của SNNC nhận định rằng các vi phạm của SCA ở mức độ nghiêm trọng và lặp đi lặp lại nhiều lần.

Còn Amanda Tas, một nhà bảo tồn khác từ tổ chức Hòa Bình Xanh Bắc Âu thì cho rằng việc SCA kinh doanh gỗ từ 2 khu rừng nói trên và tuyên bố gỗ được cấp chứng chỉ là một sự lừa gạt đối tác và người tiêu dùng, những người vẫn tin tưởng vào nhãn hiệu của SCA.