EU giúp Việt Nam tiết kiệm năng lượng

"Liên minh Châu Âu (EU) đặc biệt chú trọng đến các dự án giúp đỡ Việt Nam (VN) về tiết kiệm năng lượng, phòng ngừa đối phó với thay đổi khí hậu" – Đại sứ Pháp Hervé Bolot cho biết hôm 11/07, tại cuộc họp thông báo những ưu tiên trong thời gian nước Pháp đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên của EU 6 tháng cuối năm 2008.

Đại sứ Hervé Bolot nêu rõ, trong nhiệm kỳ chủ tịch của Pháp, EU sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực ưu tiên: Năng lượng, khí hậu, các vấn đề nhập cư, quốc phòng và nông nghiệp. Tại VN, EU đặc biệt chú trọng đến dự án tiết kiệm năng lượng, phòng ngừa đối phó với thay đổi khí hậu.

EU cũng sẽ tiếp tục giúp đỡ VN trong khuôn khổ hợp tác thông qua những chương trình trao đổi để trợ giúp VN điều chỉnh hệ thống luật pháp và môi trường kinh doanh của mình phù hợp với môi trường kinh doanh quốc tế, cũng như quy định và thể chế của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trong thời gian sắp tới, EU sẽ hợp tác tích cực hơn với VN trong lĩnh vực nông nghiệp, nhằm tạo ra những sản phẩm tốt nhất và có thể xuất khẩu với giá bán cao. Đại sứ nhấn mạnh: “VN có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán Hiệp định tự do thương mại giữa EU và ASEAN”.

Đại sứ cho biết, ngày 17/06 vừa qua, cuộc họp đầu tiên bàn về Hiệp định hợp tác và đối tác giữa VN và EU đã diễn ra tại Brussels. Dự kiến, cuộc họp thứ hai có thể sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Hà Nội. Hiệp định này là văn kiện nền tảng định hướng cho hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Pháp tại VN xuất bản một cuốn cẩm nang dành cho sinh viên VN, giới thiệu về các chương trình đào tạo thạc sĩ tại Châu Âu với 84 chương trình đào tạo thạc sĩ, chia thành 9 nhóm. Mỗi chương trình đào tạo được giới thiệu chi tiết, có danh sách các trường đại học đối tác Châu Âu, cơ sở điều phối đào tạo và các nguồn tài chính của chương trình.