Bảo tồn đa dạng sinh học lưu vực sông Đồng Nai

Tổ chức Winrock International phối hợp với Cục kiểm lâm Việt Nam triển khai dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học lưu vực sông Đồng Nai” ở Lâm Đồng từ năm 2007.

Theo Ban quản lý dự án, sau một năm triển khai giai đoạn 1 tại Lâm Đồng và một vài nơi có gắn với sông Đồng Nai tại Đồng Nai, Bình Phước, dự án đã hoàn chỉnh việc đánh giá sinh học toàn vùng, hỗ trợ giám sát sinh học 10 loài động-thực vật có tên trong sách đỏ; phát triển bền vững cho hơn 560 doanh nghiệp và các cộng đồng dân cư sống trong lưu vực sông Đồng Nai.

Dự án đã thành lập 35 tổ bảo tồn cộng đồng và xây dựng được 24 bản “kế hoạch bảo tồn cộng đồng và phát triển”; tăng cường quản lý hơn 480.000ha rừng, đặc biệt là xây dựng được chính sách thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng ở Lâm Đồng để nhân rộng ra trong cả nước.

Dự án là một phần trong chương trình Bảo tồn đa dạng sinh học vùng châu Á (ARBCP) do Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ thực hiện.

Cục kiểm lâm Việt Nam đã đưa ra nhiều hoạt động chuyển tiếp cho giai đoạn 2 của dự án như hoàn thiện việc lập các mô hình mẫu về bảo tồn đa dạng sinh học; tiếp tục đầu tư cho công tác quản lý, phục hồi và làm giàu rừng; mở rộng việc thực hiện chi trả dịch vụ phí môi trường rừng./.