Pháp xây thêm lò phản ứng hạt nhân thế hệ 3

Tổng thống Pháp Nikolas Sarkozy tuyên bố nước này sẽ xây dựng thêm một lò phản ứng hạt nhân thế hệ 3 để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Tổng thống Sarkozy nhấn mạnh, thời đại dầu giá rẻ đã qua và giờ đây năng lượng hạt nhân là ngành công nghiệp của tương lai. Quyết định cuối cùng về việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân này sẽ được thông qua trước năm 2009 và việc khởi công có thể bắt đầu vào năm 2011.

Ưu điểm của lò phản ứng hạt nhân thế hệ 3 so với các thế hệ trước là ít xảy ra sự cố hơn, khả năng sinh lãi lớn hơn do công suất được tăng lên tới 1600 MW và sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn. Mỗi lò phản ứng thế hệ 3 sẽ giúp tiết kiệm 2 tỉ m3 khí đốt một năm và góp phần giảm tới 11 triệu tấn khí thải CO2 so với việc sử dụng nguồn nhiên liệu truyền thống.

Ngoài ra, giá thành sản xuất điện bằng lò này rẻ hơn 30-50% so với sản xuất điện tại các nhà máy nhiệt điện.

Với việc phát triển mạnh lĩnh vực điện hạt nhân, Pháp có thể xuất khẩu điện mặc dù không có dầu mỏ và khí đốt.

Lò phản ứng hạt nhân thế hệ 3 đầu tiên của Pháp được khởi công xây dựng vào năm 2007 tại khu vực nhà máy điện nguyên tử Flamanville, và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2012. Trong vòng 20 năm tới, hai lò phản ứng hạt nhân thế hệ 3 này sẽ dần thay thế toàn bộ 19 nhà máy điện hạt nhân của Pháp hiện nay.