Bếp hoá khí tiết kiệm năng lượng

ThienNhien.Net – Đó là bếp hóa khí PRAIRIE do Công ty cổ phần Thương mại Thảo Nguyên (Phú Thọ) sản xuất.

(Ảnh: tietkiemnangluong.com.vn)

Bếp có ưu điểm là đốt cháy không có ngọn lửa, đáy nồi không bị hun đen, không sinh khói, khí thải, tiết kiệm 80% chi phí so với các loại bếp khác. Ngọn lửa màu đỏ như đun than tổ ong và đặc biệt có thể nướng trực tiếp trên mặt bếp, lượng nhiệt sinh ra từ 700 đến 1000 độ C và có thể tăng giảm nhiệt độ theo ý muốn.

Việc sử dụng bếp cũng rất đơn giản, chỉ việc bỏ nhiên liệu vào thùng đốt, sau 3 phút là có thể sử dụng. Thực tế cho thấy, nếu cho 2kg nhiên liệu thì có thể đốt trong khoảng 3 giờ; nếu cho 10kg nhiên liệu chỉ cần đốt một lần, sau khi dùng xong, tắt quạt, đóng van ủ thì có thể dùng được 7 ngày tiếp theo.

Nhiên liệu đốt chủ yếu là trấu, rơm, rạ, mùn cưa, vỏ bào, bã mía…; 5 – 7 ngày mới phải xả tro/lần, gia đình bình thường chỉ cần 2 – 3kg nguyên liệu là đáp ứng đủ nhu cầu đun nấu thường nhật.

Bếp hoá khí hoạt động dựa trên nguyên lý khí động học, thuỷ động học, truyền nhiệt học, lợi dụng hoá khí hoàn toàn giữa không khí và hơi nước, kéo dài thời gian đốt mà không có khói tro và muội than, không đen đáy nồi. Với thiết kế lớp chịu lửa bên trong là ruột chịu lửa chuyên dụng, bếp có tuổi thọ từ 10 – 20 năm, giá bán bình quân 2 – 3 triệu đồng/chiếc.

Đây là loại bếp được đánh giá là sản phẩm có tính ứng dụng thiết thực, phù hợp với địa bàn nông thôn do tận dụng được phế thải nông nghiệp, tiết kiệm chi phí chất đốt và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.