Hàn Quốc thương mại hóa “ôtô xanh” vào năm 2012

Trong thời gian gần đây, sự quan tâm về dòng xe ôtô chạy hy-đrô (hydrogen) đang ngày càng gia tăng tại Hàn Quốc kể từ sau sự kiện hãng BMW cho chạy thử mẫu xe "Hydrogen 7".

Ôtô chạy hy-đrô là mẫu xe của tương lai, vì nó có thể giải quyết vấn đề thiếu năng lượng và những vấn đề liên quan đến môi trường. Hiện nay, các nhà sản xuất ôtô hàng đầu trên thế giới đang cạnh tranh gay gắt trong việc phát triển loại xe ôtô này. Hàn Quốc đã lên kế hoạch phát triển và thương mại hóa ôtô sử dụng nhiên liệu hy-đrô vào năm 2012.

Ôtô chạy hy-đrô được chia thành hai loại là ôtô sử dụng động cơ hy-đrô và ôtô sử dụng tế bào nhiên liệu hy-đrô.

Ôtô sử dụng động cơ hy-đrô sẽ chuyển năng lượng hy-đrô thành năng lượng cơ học thông qua giai đoạn đốt cháy giống như các loại xe chạy xăng dầu.

Ôtô sử dụng tế bào nhiên liệu hy-đrô sẽ chuyển năng lượng hóa học thành năng lượng cơ học thông qua quá trình chuyển hóa tế bào nhiên liệu.

Tuy nhiên trong tương lai không xa, ôtô sử dụng tế bào nhiên liệu hy-đrô sẽ giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh này.

Các nhà sản xuất Ôtô của Hàn Quốc đang hướng tới dòng xe sử dụng tế bào nhiên liệu hy-đrô. Công ty Hyundai và công ty KIA là hai công ty lớn đang chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp ôtô chạy hy-đrô tại Hàn Quốc.

Năm 2000, KIA đã cải tạo “Sportage” – xe thể thao tiện ích (SUV) – thành loại ôtô sử dụng tế bào nhiên liệu đầu tiên. Tiếp đó, Hyundai cũng đã bắt tay vào chế tạo ôtô chạy hy-đrô thông qua việc cải tạo hai dòng xe SUV là Santa Fe và Tucson. Hai công ty này dự định đến năm 2012 sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt loại xe mới này.

Hiện nay, công nghệ ôtô chạy hy-đrô của Hàn Quốc đạt khoảng 80% tiêu chuẩn của các nhà sản xuất ôtô hàng đầu trên thế giới.

Và việc phát triển công nghệ có hiệu suất cao để phân tách hy-đrô từ nước là rất quan trọng. Vì hiện hy-đrô đang được chiết xuất từ nhiên liệu hóa thạch.