Jakarta và Bangkok: Những thành phố bị nhấn chìm nhanh nhất thế giới

Uớc tính 40% thành phố Bangkok sẽ chìm trong nước vào năm 2030 nếu không có kế hoạch nào được thực hiện để ngăn chặn sụt lún đất.

Người dân tìm kiếm những ngôi nhà bị phá hủy trong trận lụt năm 2018 ở Jakarta. Ảnh:Takaki Kashiwabara

Jakarta và Bangkok là một trong những thành phố bị nhấn chìm nhanh nhất thế giới. Bởi vì cư dân của hai thành phố này đang phải đối mặt với mực nước biển ngày một dâng cao, lũ lụt, đặc biệt là vào mùa mưa hàng năm và tình trạng xói mòn đất.

Thủ đô Jakarta của Indonesia có địa hình rất thấp. Đó là nơi sinh sống của 10 triệu người, nằm ở cửa sông Ciliwung và luôn phải đối mặt với lũ lụt. Năm 2007, 70% diện tích thành phố bị ngập lụt. Đây là thành phố chìm nhanh nhất thế giới, giảm khoảng 7,5 cm đến 10 cm mỗi năm, theo viện nghiên cứu Deltares của Hà Lan.

Theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), hiện tại, vấn đề của Jakarta càng trở nên trầm trọng vì mưa lớn, sự việc chậm trễ trong phát triển hệ thống nước và thoát nước, việc bơm nước ngầm quá mức.

Một trong những lựa chọn là di dời thành phố. Ngày 26/8, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo đã công bố kế hoạch di dời hoàn toàn thủ đô Jakarta. Lý do của việc di dời là lo ngại về lũ lụt, ô nhiễm và tắc nghẽn.

“Tại sao điều này là khẩn cấp?” ông Widodo nói trong một chương trình truyền hình trực tiếp. “Bởi vì chúng ta không thể để Jakarta và Java tiếp tục chịu gánh nặng bởi dân số tăng, ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ô nhiễm không khí và nước.”.

Thủ đô mới sẽ nằm giữa các thành phố Samarinda và Balikpapan ở tỉnh Đông Kalimantan, nằm trên đảo Borneo. Việc di dời sẽ tiêu tốn khoảng 466 nghìn tỷ rupiah (32,74 tỷ USD), và khoảng 1 triệu người dân thành phố phải di dời theo.

Tổng thống Indonesia đang tìm cách di dời thủ đô đến Borneo. Ảnh: Nikkei

Trong khi đó, Bangkok, được hình thành trên một đầm lầy, chỉ cao 1,5 m so với mực nước biển.  Hiện, thành phố này cũng đang chìm xuống khoảng 2 cm mỗi năm, theo JICA.

Theo báo cáo của Deltares, uớc tính 40% thành phố Bangkok sẽ chìm trong nước vào năm 2030 nếu không có kế hoạch nào được thực hiện để ngăn chặn việc sụt lún đất.

Năm 2011, sông Chao Phraya, chảy qua Bangkok vào Vịnh Thái Lan, tràn qua bờ và làm ngập 40% thành phố. Các khu công nghiệp ở miền Trung Thái Lan và phía Bắc Bangkok đã bị nhấn chìm trong thời gian dài, gây thiệt hại kinh tế gần 47,21 tỷ USD.

JICA đã khuyến nghị Bangkok xây dựng các kênh xả thải để giảm bớt lũ lụt, nhưng những bất ổn chính trị trong những năm gần đây đã cản trở tiến trình này. Hai kênh xả thải đầu tiên của thành phố dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng nước bị trì hoãn là một rào cản lớn đối với sự phát triển ở các nền kinh tế châu Á mới nổi khác. Tại Philippines, 70% trong số 170 dự án chống ngập cho Manila – ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2018 – vẫn chưa được hoàn thành.

Nguồn: