Làng “khát” nước

Trong số 1.800 hộ dân của xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) chỉ có 80 hộ được dùng "ké" nước sạch của Đồn biên phòng 228. Hầu hết người dân tắm, giặt bằng nước nhiễm phèn và nhiễm mặn, còn nước nấu ăn và uống phải mua.

Mua nước… giếng

Ông Nguyễn Ố, trưởng thôn Hiền Hòa 2, cho biết, 296 hộ dân của Hiền Hòa 2 đang hằng ngày được chị Bé và chị Diệu chở nước sạch (nước dùng cho nấu ăn, uống) từ giếng chùa Túy Vân đến bán. Năm ngoái, giá cả chưa lên, người dân còn mua mỗi thùng nước 1 ngàn đồng. Nay vật giá lên, giá nước của hai chị đã tăng theo. “Nhà nào ở gần đường chính, mỗi thùng nước 20 lít, thì mua với giá 2 – 3 ngàn; còn nhà nào ở sâu trong xóm, mua mỗi thùng nước như thế mất 4 – 5 ngàn. Cảnh người dân mua nước sạch như thế này đã mười năm nay”, chị Nguyễn Thị Thu kể.

Đa số người dân thôn Hiền Hòa 2 làm nghề sông nước, cuộc sống rất khó khăn. Hằng ngày, mỗi hộ dân phải chi ra từ 6.000 – 8.000 đồng mua nước sạch để nấu ăn và uống. “Nhà có năm người, một ngày cũng mất 7 – 8 ngàn đồng mua nước nấu ăn và uống. Thiếu gì chứ thiếu nước thì khổ lắm, người dân chúng tôi coi nước còn quý hơn vàng”, chị Trần Thị Ấm vừa cẩn thận đổ gáo nước mới mua về vào chiếc thùng, vừa tâm sự.

Cách đây hơn 10 năm, người dân Hiền Hòa 2 nghe tin chùa Túy Vân đào được một cái giếng nước ngọt, trong và sạch, đã đến lấy nước về. Để lấy được một thùng nước sạch từ giếng chùa, người dân Hiền Hòa 2 phải đi gần 3 km, mà không phải ai cũng đi được. Thành ra, người dân phải mua lại nước từ người khác lấy về. “Người dân cứ đào giếng lên là nước nhiễm phèn, vàng đục, bốc mùi hôi rất khó chịu. Muốn tắm, giặt, chúng tôi phải “phơi nước” giữa nắng nhiều giờ liền mới mong dùng được”, ông Ố cho hay. Mỗi ngày chị Bé chở 3 xe nước giếng lấy từ chùa Túy Vân về mà vẫn không cung cấp đủ cho nhu cầu của người dân.

Chờ dự án

“Đầu năm 2007, huyện có chủ trương kéo nước sạch về cho Đồn biên phòng 228 đóng trên địa bàn xã. Chúng tôi cũng đã có trao đổi với Đồn, xin kéo một đường ống nước sạch về cho bà con. Nhưng dự án đó chỉ phục vụ cho gần 100 hộ dân sống gần đó”, anh Nguyễn Văn Lợi, Phó chủ tịch xã Vinh Hiền cho biết.

Trong 7 thôn của xã Vinh Hiền, thì thôn Hiền Hòa 2 là chưa có giếng nước sạch nào. Một vài hộ dân cũng khoan, đào giếng, nhưng hầu hết nước đều bị nhiễm phèn, đục và hôi mùi khó chịu. UBND xã Vinh Hiền đã nhiều lần đề xuất lên huyện, tỉnh, nhưng vẫn chưa có giải pháp nào khắc phục cho người dân.

“Vừa rồi Ủy ban xã có mời một số người dân lên họp, bàn về dự án nước sạch của xã. Cuộc họp đó đã đưa ra hai phương án: một là kéo nước sạch từ TP Huế về, hai là kéo nước từ Lộc Bình sang. Nhưng đó mới chỉ là dự án, còn kinh phí triển khai đành chờ trên “rót” về, chứ dân lấy đâu ra”, ông Lợi nói.

Khi được hỏi, hầu hết người dân thôn Hiền Hòa 2 đều mong muốn Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hãy vào cuộc, cho họ vay vốn để có tiền kéo đường ống nước sạch về nhà. “Bỏ ra một lúc số tiền gần 2 triệu đồng để có nước sạch, thì chúng tôi không có được ngay, nhưng nếu ngân hàng vào cuộc, mỗi quý trả một ít, thì người dân chúng tôi sẽ cố gắng được”, anh Lê Văn Trung nói thay mong muốn của nhiều gia đình.