Phát triển đô thị: còn nhiều vướng mắc!

Ngày 18/06, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn đã đọc báo cáo giải trình các vấn đề cử tri quan tâm trước HĐND TP Cần Thơ. Theo đó, hai vấn đề lớn đang đặt ra với Cần Thơ là phát triển đô thị và ô nhiễm môi trường. Trước HĐND TP Cần Thơ, ông Trần Thanh Mẫn đã khái quát các vấn đề của TP Cần Thơ, nhất là tình hình đầu tư xây dựng cơ bản, vấn đề điều hành các biện pháp kiềm chế lạm phá, vấn đề thu tiền sử dụng đất, vấn đề tái định cư, vấn đề môi trường trong phát triển đô thị và công nghiệp…

Phát triển đô thị: Còn nhiều vướng mắc

Về vấn đề tái định cư cho dân bị ảnh hưởng các dự án, theo điều tra sơ bộ của Trung tâm khai thác quỹ đất TP Cần Thơ, nhu cầu cần tái định cư là 3.050 nền tái định cư. Trong đó, địa phương cần 2.617 nền, các dự án trung ương cần 433 nền. Tuy nhiên, hiện nay đất công còn không nhiều, các địa phương có đất công nhưng nhỏ lẻ, trong khi đó, theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ gần đây, mỗi quận huyện phải phấn đấu xây dựng 1-2 khu đô thị tái định cư tập trung phục vụ cho các dự án trên địa bàn.

Kết quả là nhiều dự án chậm triển khai, vì muốn triển khai thi công phải có mặt bằng, muốn có mặt bằng phải bồi hoàn, tái định cư. Việc này thời gian qua chưa làm tốt đã làm cho dân trong vùng dự án bị khó khăn, thiệt thòi, mất ổn định. Đây là trách nhiệm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án. Tích cực thu hồi 10% quỹ đất từ các dự án dân cư theo chủ trương của TP. Thực hiện theo hai phương án sau: Thu hồi 10% quỹ đất ở, TP thanh toán cho nhà đầu tư theo giá thành xây dựng, hoặc thu hồi 5% quỹ đất ở của dự án, TP không phải thanh toán bất kỳ khoản nào cho nhà đầu tư, số nền thu được dành để bố trí tái định cư cho các dự án.

 
Nhiều dự án khu dân cư vướng mắc về thuế SDĐ.

Thực hiện chủ trương này, TP đã thu hồi quỹ đất của 8 dự án, diện tích 33.720m2, với 340 lô nền. Số lô nền này đã tái định cư cho các dự án. Ngoài ra, TP đã làm việc với 3 dự án, chuẩn bị tiếp nhận 69.000m2, với phương án thu 10% quỹ đất, dự kiến ngân sách phải chi 90 tỉ đồng trả cho các nhà đầu tư theo giá 1.250.000 đồng/m2. TP đang triển khai nhanh các khu đô thị tái định cư và xây dựng cơ chế chính sách để kêu gọi đầu tư, yêu cầu các sở ngành và các địa phương tích cực, chủ động xây dựng khu đô thị tái định cư, giao Sở xây dựng thường xuyên theo dõi, uốn nắn và định kỳ 6 tháng báo cáo UBND TP.

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Thanh Mẫn, vấn đề khó khăn hiện nay là công tác đầu tư xây dựng cơ bản đạt kết quả thấp, chậm điều chỉnh giá dự toán làm ảnh hưởng đến kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản, chậm kiện toàn các ban quản lý dự án, còn lúng túng trong cơ chế thực hiện, chưa mạnh dạn cắt hợp đồng với những nhà thầu thi công cầm chừng không đạt tiến độ, công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và tái định cư còn chậm, gây nhiều bức xúc trong nhân dân và chủ đầu tư.

Một số dự án khu dân cư chưa nộp tiền sử dụng đất được do còn vướng mắc về thủ tục và chưa thống nhất phương pháp tính toán. UBND TP đã giao cho Cục thuế và Sở Tài Chính, Sở Tài nguyên & Môi trường… nghiên cứu nội dung các công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính để triển khai thực hiện. UBND TP sẽ mời các chủ dự án đến để trao đổi thống nhất thực hiện. Trường hợp các chủ dự án không thực hiện thì áp dụng các biện pháp xử lý theo qui định của pháp luật. Với quyết tâm này hy vọng 6 tháng còn lại TP Cần Thơ sẽ thu đạt chỉ tiêu tiền sử dụng đất 567 tỉ đồng. Tạo nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng theo kế hoạch năm 2008.

 
Nước thải từ khu công nghiệp trà nóc 1 xả xuống sông Hậu.

Cả 4 khu công nghiệp đều chưa có hệ thống xử lý nước thải

Về vấn đề ô nhiễm và xử lý ô nhiễm môi trường, theo báo cáo của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, đây là vấn đề khá bức xúc… Trong 4 khu công nghiệp đang triển khai và hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ chưa có khu công nghiệp nào có hệ thống xử lý nước thải. Việc đưa nước thải xử lý thô sơ ra sông Hậu, gây tác động xấu đến nguồn nước, ngay cả môi trường nội ô TP Cần Thơ cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng ở các con sông rạch nội thị. Theo ông Mẫn, để xử lý môi trường khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã thông báo sẽ cho TP Cần Thơ vay 11,4 triệu EURO từ nguồn tiền của Chính Phủ Đức về Chương trình phát triển đô thị.

Tại kỳ họp HĐND TP lần này, Cần Thơ đã thông qua hơn 10 nghị quyết về kinh tế, xã hội, trong đó có hai nghị quyết rất quan trọng làm cơ sở pháp lý và cơ sở để huy động nhiều nguồn lực phát triển TP Cần Thơ đó là: Nghị quyết về việc thông qua đề án Công nhận TP Cần Thơ là đô thị loại I; Nghị quyết về việc thông qua đề án Thành lập quỹ đầu tư phát triển TP Cần Thơ. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2008 tổng thu ngân sách địa phương đạt gần 1.230 tỉ đồng, đạt 38,7% dự toán HĐND TP.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, dự toán ngân sách năm 2008 hơn 3.000 tỉ đồng, trong đó bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Hiện nay bố trí vốn xây dựng cơ bản 1.700 tỉ đồng, 1.200 tỉ đồng phục vụ chi thường xuyên, số còn lại dành để phục vụ cho các công trình bức xúc phải thực hiện. Như vậy, ngân sách năm 2008 đã bố trí hết. Trong lúc vừa phải kiềm chế lạm phát, cắt giảm chi tiêu, đảm bảo xây dựng cơ bản trên địa bàn vẫn tiếp tục thi công, TP phải thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để đảm bảo tương lai phát triển bền vững.