Bàng hoàng… nước sạch!

Mặc dù đã mất 4 năm cho một công trình nước sạch, thế nhưng nước từ Nhà máy nước Tiên Yên – Quảng Ninh mà người dân sử dụng vẫn có màu vàng đục như nước đất.

Kinh hoàng nước máy màu vàng

Mặc dù được thi công từ tháng 10/2003 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2004 nhưng phải đến cuối năm 2007, Nhà máy nước Tiên Yên mới được bàn giao cho Công ty Thi công và cấp nước Quảng Ninh và đưa vào hoạt động. Thế nhưng nước mà người dân sử dụng có màu vàng đục như nước đất.

Người dân phản ánh với đơn vị cung cấp nước là Xí nghiệp nước Cẩm Phả (đơn vị tiếp nhận việc sử dụng và kinh doanh nước sạch của nhà máy này) nhưng đơn vị này cũng không hiểu vì sao nước lại đục vì quy trình xử lý được cho là rất nghiêm ngặt.
Một cuộc kiểm tra (của nhà thầu, UBND huyện Tiên Yên, Công ty Thi công và cấp nước Quảng Ninh…) lập tức được tiến hành và không thể tưởng tượng được khi đơn vị thi công để “quên” cả những mảng đất lớn trong đường ống nước. Chưa hết tại những điểm kiểm tra còn có cả những cọc gỗ và bùn đất được chôn cùng ống nước.

Theo tìm hiểu, được biết, ngoài việc thi công cẩu thả từ phía nhà thầu khi không dọn sạch sẽ đường ống khiến bùn đất, cọc gỗ còn ở trong ống thoát nước, có một nguyên nhân bất ngờ nữa chính là các ống nước không đạt tiêu chuẩn.

Hơn 3.000m ống nước gang cấp I được lắp đặt không đúng theo thiết kế. Ống gang được tráng bằng xi măng đã bị thay thế bằng ống gang không được phủ xi măng do đó lớp gang gỉ đã biến nước máy sạch thành nước màu vàng…

Người và Doanh nghiệp kinh doanh kêu trời!

Từ lâu người dân thị trấn Tiên Yên phải dùng nước sông để giặt, rửa, nước ăn chủ yếu vẫn trông chờ từ nước mưa nên trước chất lượng nước của nhà máy nước mới đã khiến người dân rất bức xúc.

Một người dân cho biết không hiểu tại sao nước vàng, đục mà vẫn bán cho dân và người của nhà máy lại cho rằng nước dù vàng vẫn đạt tiêu chuẩn?

Về phần Xí nghiệp cấp nước Cẩm Phả (Công ty cấp nước Quảng Ninh) thì không chỉ mất uy tín vì chất lượng nước mà còn trực tiếp mất hàng trăm triệu đồng từ khi tiếp quản nhà máy này.

Ông Lương Ngọc Hùng, Giám đốc Xí Nghiệp nước Cẩm Phả, cho biết: “Từ khi nhận nhà máy từ nhà thầu và chủ đầu tư, mỗi ngày Công ty của ông mất hàng nghìn mét khối nước sạch để súc xả. Vì nếu không súc xả thì nước chảy vào nhà dân vẫn có màu vàng. Chỉ sau khi súc xả khoảng 30-45 phút mỗi ngày thì nước tại nhà dân mới trong trở lại. Ngày nào cũng vậy, từ khi tiếp nhận nhà máy chúng tôi mất không hơn 200 triệu đồng để xả nước đi dù đã được xử lý… Trước khi bơm nước chúng tôi phải khuyến cáo người dân phải chờ từ 30 – 45 phút mới mở vòi vì phải đợi chúng tôi xả nước bẩn…”.

Một cán bộ Công ty Thi công và cấp nước Quảng Ninh cho biết: “Từ ngày tiếp nhận nhà máy nước này, Công ty rất lo lắng vì liên tục nhận được phản ánh về chất lượng nước từ người dân. Là doanh nghiệp chúng tôi cũng điêu đứng vì mất hàng trăm triệu đồng cho việc súc xả nước. Mới đây, chúng tôi tiến hành thụt rửa đường ống nhưng cũng chỉ được 1 thời gian rồi nước lại vàng như cũ…”.

Trong cuộc họp mới đây giữa chủ đầu tư, nhà thầu với Công ty, Ban Quản lý Dự án đã thừa nhận những sai phạm như để đơn vị thi công đường ống không đúng thiết kế, không giám sát kỹ và hứa sẽ có biện pháp khắc phục trong tháng 06/2008.
Một công trình dân sinh trị giá hàng chục tỷ đồng để dân có nước sạch sử dụng đã bị biến thành nước…không sạch. Hàng tỷ đồng tiền Nhà nước bị những người có trách nhiệm sử dụng không hiệu quả.

Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự thông đồng giữa Ban quản lý dự án với nhà thầu để rút ruột công trình khi mỗi mét đường ống gang có giá gần 1 triệu đồng? Câu trả lời xin đợi từ phía cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.