“Xanh hóa” sản phẩm: Biết nhưng khó!

ThienNhien.Net – Ngày càng nhiều người tiêu dùng ý thức được tầm quan trọng của các sản phẩm xanh, khiến nhiều doanh nghiệp cũng phải tìm cách tiếp cận với các công nghệ hiện đại, có lợi cho môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, cơ hội tiếp cận công nghiệp xanh còn nhiều hạn chế, do chi phí đầu tư vượt quá khả năng tài chính của doanh nghiệp.


Theo khảo sát của Bộ TN&MT, hiện vẫn có đến 80-90% doanh nghiệp trên cả nước sử dụng dây chuyền, công nghệ lạc hậu, trong đó, 76% số máy móc được nhập từ những năm 1950 – 1960. Những công nghệ này đòi hỏi sử dụng nhiều nguyên liệu sản xuất, làm tăng lượng chất thải phát sinh trong khi tỷ suất lợi nhuận trên sản phẩm thấp mà giá thành sản phẩm lại cao.

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM cho biết, hiện nay, thay vì gỡ bỏ hàng rào thuế quan, nhiều nước trên thế giới đã dựng lên hàng rào kỹ thuật nhằm hạn chế việc các sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, hai hàng rào kỹ thuật đáng lo ngại nhất vẫn là an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường.

Thiết nghĩ, Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ về cơ chế, tài chính, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào ngành công nghiệp thân thiện với môi trường, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân và các hộ sản xuất nhỏ.