Sản xuất sạch trong công nghiệp: Dễ thực hiện, hiệu quả cao

ThienNhien.Net – Vào tuần đầu tháng 7 vừa qua, Hợp phần sản xuất sạch hơn của Bộ Công Thương đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bến Tre tổ chức hội thảo tập huấn sản xuất sạch hơn cho hơn 50 cán bộ thuộc phòng kinh tế, phòng công thương, phòng tài nguyên môi trường và đại diện các doanh nghiệp thuộc 9 huyện – thị trong tỉnh Bến Tre.


Lớp tập huấn đã phân tích cho các học viên thấy được tầm quan trọng của việc áp dụng các biệp pháp sản xuất sạch hơn vào hoạt động sản xuất của hầu hết các ngành nghề công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chỉ bằng những biện pháp đơn giản, đôi khi không phải tốn nhiều chi phí đầu tư mà doanh nghiệp đã có thể tạo ra cho mình một món lợi lớn về kinh tế do hạn chế nguyên nhiên liệu đầu vào, và làm tăng sản phẩm đầu ra, vốn đầu tư cho sản xuất sạch hơn của doanh nghiệp cũng sẽ được thu hồi nhanh chóng. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng được khắc phục một cách triệt để.

Từ những lý thuyết cơ bản của sản xuất sạch hơn kết hợp những hình ảnh trực quan sinh động, đến chi tiết về các biện pháp xây dựng mô hình sản xuất sạch hơn, lớp tập huấn đã giúp các học viên có cái nhìn đúng đắn về hoạt động sản xuất sạch hơn, để từ đó mạnh dạn triển khai áp dụng tại doanh nghiệp mình.

Sau khi lớp tập huấn kết thúc, các học viên đã được tham quan các mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn tại Nhà máy chế biến dừa Thành Vinh, và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thuốc lá Bến Tre. Đây là những doanh nghiệp đã áp dụng thành công các biện pháp sản xuất sạch hơn với những kết quả bước đầu tương đối khả quan.