SolarWash – Giải pháp tăng hiệu quả các tấm thu năng lượng mặt trời

ThienNhien.Net – Năng lượng mặt trời từng là chủ đề cho hàng ngàn bài báo trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, bụi bẩn trên các tấm thu năng lượng mặt trời – nguyên nhân chính gây giảm hiệu suất hoạt động của các tấm thu lại ít được đề cập tới trong đề tài này. Dường như nó chỉ được nhắc tới khi người ta đã phát minh ra một hệ thống tự động làm sạch – SolarWash.

Khi mới được lắp đặt, các tấm thu năng lượng mặt trời đều sáng lấp lánh dưới nắng, khiến cho bất cứ ngôi nhà nào cũng trở nên hiện đại, sáng sủa và mới tinh. Nhưng sau một thời gian sử dụng, các tấm thu năng lượng phản chiếu ánh sáng ít hơn và hoạt động không còn hiệu quả như ban đầu. Nhựa cây, phân chim, bụi bẩn, ẩm mốc… tạo lên những vết ố trên các tấm thu năng lượng.

Bụi bẩn là vấn đề chính đối với các tấm thu năng lượng mặt trời. Những lớp bụi bẩn tích tụ trong nhiều tháng làm giảm hiệu quả của các tấm thu năng lượng này tới 25%. Mặc dù việc vệ sinh các tấm thu năng lượng được khuyến cáo tiến hành thường xuyên, song điều này vẫn mất thời gian và thậm chí còn gây nguy hiểm với người thực hiện.

Hiệp hội năng lượng OCS đã phát minh ra một giải pháp rất thiết thực bằng cách sử dụng hệ thống làm sạch tự động SolarWash.

Hệ thống SolarWash cung cấp giải pháp làm sạch tuyệt đối nhờ vòi phun nước tự động và một bộ phận điều chỉnh đã được lập trình. Hệ thống này cho phép những người dùng các tấm năng lượng mặt trời lớn quản lý hiệu quả nguồn năng lượng, bắt đầu từ việc làm sạch các tấm thu năng lượng mà không cần đến các đội bảo trì.

Hệ thống SolarWash không thực sự rẻ, song chưa đầy 5 năm chính nó sẽ trang trải đủ chi phí cho nó bằng cách loại bỏ các chi phí làm sạch và tăng năng lượng hấp thụ cho các tấm thu. Sau đó, với hệ thống làm sạch này, các tấm thu năng lượng mặt trời sẽ được bảo trì miễn phí nhờ hoạt động của vòi phun tự động mỗi khi quá bẩn.