Kinh nghiệm nuôi cá thát lát cườm

Cá thát lát cườm sống nhiều ở các nước: Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma… Ở nước ta, cá thát lát cườm tập trung từ khu vực miền Trung trở vào. Đây là loại cá có chất lượng thịt ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn cao cấp. Trong tự nhiên, cá bị khai thác quá mức nên đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất có thể lai tạo giống giúp người nuôi chủ động hơn, không phải phụ thuộc vào nguồn giống tự nhiên.

Đặc điểm

Cá thát lát cườm sống ở những nơi nước tĩnh, chịu được môi trường chật hẹp, nước có lượng ô xy hoà tan thấp. Mùa nước lớn, cá theo nước vào đồng ruộng để sinh sống; mùa khô cá ra sông rạch hoặc khu vực nước sâu.

Cá có thân hình dài, dẹp, càng về phía bụng càng mỏng, lưng gù. Gốc vây hậu môn rất dài, nối liền với vây đuôi. Mặt lưng của thân, đầu có màu xanh rêu; hai bên hông và bụng màu trắng. Có một hàng chấm đen mép trắng to tròn chạy dọc phía gốc vây hậu môn ở phần đuôi.

Thát lát cườm là loài ăn tạp, nghiêng về thức ăn có nguồn gốc động vật như côn trùng, giáp xác, nhuyễn thể, cá con, phiêu sinh vật, rễ thực vật thuỷ sinh.

Cá đẻ nhiều đợt trong năm. Mùa sinh sản từ tháng 5 đến tháng 10, mỗi lần đẻ 300-1.000 trứng. Cá sinh sản khi đạt trọng lượng 300-400g, chiều dài khoảng 45cm, tuổi sinh sản từ năm thứ ba. Sức sinh sản của cá phụ thuộc vào các yếu tố nội tại và môi trường, ở nhiệt độ 28-32 độ C trứng nở sau 4-5 ngày.

Chuẩn bị ao nuôi

Ao nuôi cá thát lát cườm tốt nhất là gần nguồn sông chính, để có thể cung cấp nước ngọt dễ dàng. Ao cần có bờ chắc chắn, cao hơn đỉnh lũ ít nhất 50cm. Tuỳ cỡ ao lớn nhỏ mà đặt 2-3 ống bọng để cấp, thoát nước. Nhiệt độ nước thích hợp 26-30 độ C, độ pH 7-8,5, lượng ô xy hoà tan lớn hơn hoặc bằng 3mg/lít.

Cải tạo ao nuôi

Trước khi nuôi cần tát cạn ao, vét hết lớp bùn đáy, diệt cá tạp, bón vôi với lượng 10-15kg/100m2, phơi khô đáy ao khoảng 1 tuần, cho nước vào khoảng 5-7 ngày mới thả cá giống, nước cần phải qua lưới lọc để ngăn cá tạp và cá dữ.

Chuẩn bị giống

Chọn mua giống ở cơ sở uy tín, kích thước đồng đều, không bị xây xát. Cá khoẻ tập trung thành từng nhóm, núp trong giá thể, không bơi rời rạc.

Thả cá

Nên thả vào sáng sớm hoặc chiều mát. Trước khi thả cần ngâm bao đựng cá trong ao 15-20 phút để cá không bị sốc do nhiệt độ môi trường và nước ao thay đổi. Trong ao cần đặt một số giá thể cho cá trú và nên thả cá ở những vị trí này; cá mới thả thường tập trung quanh giá thể nên dễ quan sát và theo dõi. Mật độ thả 5-10 con/m2, có thể thả nuôi ghép với 5-10% cá sặc rằn.

Cho cá ăn

Cá nhỏ rửa sạch, băm nhỏ, cá tạp có thể xay nhỏ và trộn với chất kết dính từ 1-2% để thức ăn không bị rã. Thức ăn cần vo thành viên, đặt trên sàn để theo dõi, điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày. Cho cá ăn 2 lần /ngày. Do cá hoạt động mạnh vào ban đêm nên buổi sáng chỉ cho ăn 1/3 khẩu phần, buổi chiều cho ăn 2/3 khẩu phần. Lượng thức ăn hàng ngày bằng 15-20% trọng lượng cá lúc 1-3 tháng và 5-10% đối với cá 3-10 tháng.

Chăm sóc

Tuỳ theo màu nước của ao mà có chế độ thay nước, lượng nước thay mỗi lần là 1/3. Thường xuyên bổ sung vitamin C và premix cho cá. Thỉnh thoảng trộn tỏi vào thức ăn theo liều lượng 50-100g/10 kg thức ăn, cho ăn liên tục trong 3 ngày.
Nếu chăm sóc tốt, sau một năm cá có thể đạt trọng lượng 800-1.000g/con, có thể thu hoạch.