Cảnh báo về dịch bệnh trong tương lai

ThienNhien.Net – Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, những khu vực gần xích đạo như: Đông Nam Á, Ấn Độ, Băngladet, Tây Phi, Nam Brazil và một phần của châu Âu và Bắc mỹ có thể trở thành điểm nóng của các dịch bệnh lớn sắp tới.

Mới đây, các nhà khoa học của Hiệp hội bảo tồn y học (CCM) thuộc Tổ chức Wildlife Trust New York, Hội động vật học London ( ZSL), đại học Columbia (New York) và đại học Georgia đã công bố một nghiên cứu mang tính đột phá về nguyên nhân gây ra các dịch bệnh như HIV/AIDS, SARS,…, các dự báo trong tương lai và cách ngăn cản sự tàn phá laọi dịch lớn này như thế nào tại các “điểm nóng của dịch bệnh” trên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng 54,3% trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm hiện nay gây ra bởi các loại vi khuẩn và vi sinh vật gây bệnh mà phần lớn có khả năng kháng thuốc. Các loại bệnh truyền nhiễm này thường được tìm thấy ở các khu vực phát triển cao như: Châu Âu và Hoa Kỳ.

Các dịch bệnh truyền nhiễm mới EIDs là các bệnh mà gần đây đã xuất hiện trong cộng đồng dân cư và được xem như mối đe dọa nghiêm trọng với sức khỏe toàn nhân loại. Cho đến nay, mặc dù đã có hơn 30 năm nghiên cứu về chúng, các nhà khoa học vẫn không thể dự báo chính xác khi nào và khu vực nào mà loại dịch sắp tới sẽ diễn ra bằng cách phân tích các mô hình phát sinh các dịch bệnh trước đây.

Ông Peter Daszak, giám đốc điều hành Hiệp hội bảo tồn y học của tổ chức Wild Trust cho biết, các nguyên nhân chính gây nên các dịch bệnh này đều có liên hệ trực tiếp đến con người như tình trạng gia tăng dân số hay cách chúng ta thay đổi môi trường sống. Hầu hết EIDs phổ biến nhất đều bắt nguồn từ các loài Vi sinh vật kháng thuốc và vi sinh vật có trong các loài động vật khác (đặc biệt là động vật hoang dã).

Loại dịch bệnh lây nhiễm bắt nguồn từ vi sinh vật có trong các loài động vật khác như bệnh bò điên, bệnh đậu mùa từ khỉ, virut Ebola, HIV/AIDS được gọi chung là Zoonses. Ngày nay, sự tiếp xúc giữa con người và động vật ngày càng tăng do sự xâm lấn của con người vào môi trường sống tự nhiên của các loài động vật ngày càng cao đã khiến cho dịch bệnh này có cơ hội phát triển nhanh chóng. Có thể nói, việc săn bắn động vật hoang dã làm thực phẩm và buôn bán động vật hoang dã là một trong những con đường quan trọng nhất cho dịch Zoonses xuất hiện. Hơn nữa, chúng ta đang sống trong một hành tinh toàn cầu hóa, nơi các mầm bệnh mới có thể lan rộng nhanh chóng.

Một trong những khám phá lớn của nghiên cứu là khám phá ra rằng những loại dịch bệnh này vẫn đang tiếp tục tăng lên và chúng có khả năng nảy sinh trong tương lai ở những quốc gia nhiệt đới đang phát triển, vùng được coi là nghèo nhất theo chương trình giám sát. Tuy nhiên, các nhà khoa học hi vọng rằng bằng hệ thống “Giám sát thông minh”, họ có thể nhận biết được các dịch bệnh tiếp theo trước khi chúng xảy ra.