Biến đổi khí hậu tác động nghiêm trọng đến ngành rượu thế giới

Từ các vườn nho bị khô hạn tại Nam Phi, đến các vườn nho ngập nắng tại Australia và California (Mỹ), nông dân trồng nho và các nhà sản xuất rượu đều cho biết họ đang chứng kiến các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khi nhiệt độ tăng và nhiều thay đổi trong các mô hình thời tiết trở nên trầm trọng hơn.

Hiện, nông dân trồng nho và các nhà sản xuất rượu đang di chuyển đến các khu vực mát mẻ hơn, trồng các giống nho có khả năng chịu nhiệt tốt hơn, đồng thời gia tăng che phủ cho nho.

Bốn năm qua chứng kiến thời gian Trái đất nóng kỷ lục, và dự kiến tình trạng Trái đất ấm lên sẽ còn tiếp tục.

Kể cả những khác biệt thời tiết nhỏ diễn ra từ vùng này đến vùng khác cũng có thể thay đổi nồng độ đường, axít và tananh của nho, ảnh hưởng tới hương vị và đặc tính của rượu.

Một vườn nho khô hạn. (Nguồn: 123rf.com)

Chủ tịch công ty sản xuất rượu Familia Torres (trụ sở tại Tây Ban Nha) Miguel A. Torres nhận định biến đổi khí hậu là một “vấn đề toàn cầu rất nghiêm trọng” đối với các nhà sản xuất rượu.

Nhiệt độ trung bình tại vườn nho của Familia Torres đã tăng 1 độ C trong 40 năm qua, dẫn đến việc vụ mùa nay phải thu hoạch sớm hơn khoảng 10 ngày so với thời điểm cách đây 20 năm.

Wanda Augustyn tại VinPro, đại diện cho các nhà sản xuất rượu tại Nam Phi, cho biết tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại Mũi phía Tây (Nam Phi) đã khiến sản lượng thu hoạch nho giảm 15% và xu hướng khô hạn trong dài hạn đã được lường trước tác động nghiêm trọng đến ngành rượu của nước này.

Quan chức này cho biết trong dài hạn, các nhà sản xuất rượu sẽ phải chú ý tới các loại nho chất lượng, có tính chịu khô hạn, cho ra nhiều hương vị, axít nhưng yêu cầu lượng nước ít hơn.

16 khu vực khí hậu mát đã “ấm lên” 1,4 độ C từ cuối những năm 1800 đến năm 2015. Greg Jones, một trong những chuyên gia về biến đổi khí hậu và rượu nổi tiếng của thế giới, cho biết nếu mọi điều tiếp tục diễn ra theo cách thức hiện nay, một số thách thức thực sự sẽ hiện hữu.