Quảng Nam: Cá chết phơi trắng bụng trên sông Bàn Thạch

ThienNhien.Net – Trên sông Bàn Thạch, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam gần đây liên tục xuất hiện những con cá chép nặng 2 – 5kg chết thối nổi trắng.

Sáng nay (20.2), PV Dân Việt đã cùng người dân Cồn Thị, phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam chạy ghe máy dọc đoạn sông Bàn Thạch chảy qua phường để ghi nhận tình trạng cá chết hàng loạt. Chỉ một đoạn sông vài trăm mét, nhưng có khoảng trăm con cá chép chết, phơi trắng bụng trên sông. Nhiều con chết cách đây vài ngày bốc mùi hôi thối nồng nặc nhưng chưa được các ngành chức năng thu gom xử lý, nguy cơ ô nhiễm dòng sông rất lớn.

Cá chép chết nổi trắng sông Bàn Thạch chưa được thu gom để xử lý.

Một số người dân sống dọc bờ sông Bàn Thạch cho biết: Cá chết xuất hiện một tuần nay. Những con cá chưa chết hẳn, ở trạng thái lừ đừ dạt vào bờ người dân vớt đưa về cho heo ăn. Những con dạt vào bờ vướng bèo, cỏ nằm lại bốc mùi hối thối. “Các năm trước có hiện tượng này nhưng số lượng không nhiều như đợt này” – một người dân cho biết.

Nhiều con cá chép chết nặng từ 2 – 5kg.

Ông Phan Văn Liền (trú Cồn Thị, phường Phước Hòa) chuyên làm nghề sông nước, đánh bắt cá cho biết: “Cá này chết có thể do nhiễm thuốc trừ sâu, vì trước Tết nhiều người dân bắt đầu gieo sạ và dùng thuốc diệt mầm cỏ, sau đó trúng đợt mưa lớn nên thuốc chảy ra sông và ngấm xuống tầng đáy. Cá chép chủ yếu sống ở tầng đáy nên khả năng nhiễm thuốc chết. Những năm trước, vào mùa gieo sạ vẫn có cá chết, nhưng số lượng ít hơn năm nay. Khoảng 1 tuần nay có tới cả nghìn con cá chép nặng từ 2 – 5kg chết. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và xử lý thu gom cá chết, nếu không cá chết nổi sau đó bể bong bóng nó chìm lại dưới đáy sẽ gây ô nhiễm nặng hơn…”.

Người dân cảm thấy bất an với nạn cá chết hàng loạt ở sông Bàn Thạch.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, hiện chính quyền đã nắm sự việc và giao cho Phòng TNMT thành phố cùng phối hợp với Sở TNMT tỉnh lập đoàn khảo sát và lấy mẫu nước ở để xét nghiệm và xử lý thu gom cá chết, kết quả còn phải chờ.

Trao đổi với Dân Việt, ông Dương Văn Chí – Trưởng phòng TN&MT TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc có cá chết nổi trắng trên sông Bàn Thạch, phòng cùng với các ngành chức năng đã lập đoàn kiểm tra, đồng thời lấy mẫu nước ở những đoạn sông có cá chết để tiến hành xét nghiệm tìm nguyên nhân. Theo kết quả quan trắc thì nước trên sông không bị ô nhiễm.

“Tất cả các mẫu nước được xét nghiệm đều cho kết quả trong ngưỡng cho phép. Hiện cơ quan chức năng thành phố đang tiếp tục lấy mẫu xác cá chết ở sông Bàn Thạch để tiến hành xét nghiệm xem có phải cá chết vì độc tố hay vì nguyên nhân gì khác, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả…” – ông Chí nói.