Những hiểm họa đe dọa trái đất

Mới đây, James Lovelock, 88 tuổi – chuyên gia về những thay đổi của khí hậu – môi trường người Anh, vừa công bố kết quả nghiên cứu làm chấn động dư luận: Qua 32 năm nữa, trái đất sẽ lâm vào cảnh đói kém, hạn hán và lụt lội…

Theo dự báo của J.Lovelock, cư dân các vùng Nam Âu và Đông-Nam Phi sẽ “di tản” tới các nước như Canada, Úc và Anh… Các nước này sẽ phải lập ra những vùng cho dân ngụ cư ào tới – điều hiện đang diễn ra tại các nước vùng Mỹ-Latin và vùng Vịnh Persic.

Trước đây cũng từng có những dự báo khoa học tương tự, như “lý thuyết Gai” (Gaia theory) cho rằng sự sống trên trái đất sắp tới sẽ bị biến đổi. Theo thuyết này, trái đất ngày càng suy kiệt bởi loài người và cả các giống loài khác đã sử dụng quá tham lam, bừa bãi nguồn tài nguyên không dễ gì hồi phục.

Phong trào Hòa bình xanh rất tích cực thời gian qua cũng chỉ là một cố gắng nhỏ nhoi của ý thức nhân loại. Nó không đủ sức để đóng cửa ví dụ, một nửa số nhà máy, xí nghiệp khổng lồ của Trung Quốc đang nhả khói bụi lên trời và nước thải độc hại ra sông biển. Nó cũng không thể buộc người Mỹ giảm bớt tỷ lệ tương tự trong việc dịch chuyển người và hàng hóa bằng số lượng khổng lồ của các phương tiện giao thông khác nhau… Theo dự báo, từ 20 – 30 năm nữa, bầu khí quyển sẽ dày đặc các chất hóa học độc hại, giống như tình trạng 50 triệu năm trước đây – giai đoạn tất yếu làm thay đổi gương mặt trái đất.

Đối với những người châu Âu, theo J.Lovelock, không có gì đáng lo lắm vì khí hậu ôn đới và hàn đới còn xa mới vượt ngưỡng “nóng nực”. Tuy vậy, mùa hè năm 2040, nhiệt độ trung bình của châu Âu sẽ khoảng 38-43 độ C. Con người với máy điều hòa có thể “trụ” được, nhưng cây cỏ thì không – đồng nghĩa với lúa mì, rau quả; bò, ngựa… cũng sẽ hết. Vùng Bắc Phi sẽ trở thành một phần của Nam Âu, qua đó, nhiều người châu Phi sẽ tràn sang châu Âu.

Vùng tồi tệ nhất, theo các nhà nghiên cứu, chính là các nước khu vực Đông-Nam Á, đặc biệt là Trung Quốc. Tình trạng dân số quá đông, nước sạch không đủ dùng cộng thêm môi trường bị ô nhiễm nặng… buộc các cộng đồng dân châu Á phải tìm cách “di cư” đi nơi khác. Nước Mỹ theo dự báo này, sẽ diễn biến phức tạp khi núi lửa phun dung nham, tro bụi mịt mờ, tới mức ánh nắng khó lòng lọt xuống mặt đất. Vùng “đất hứa” sẽ là những nước có điều kiện bình ổn như Úc, Canada và Anh… Dân di cư sẽ chen chúc tới những vùng này.

Dự báo thật nặng nề, song J.Lovelock cũng “trấn an” về khả năng vượt qua những mốc thử thách tồn vong của trái đất nhiều lần trước kia do những chấn động, thiên tai, địch họa…