Trẻ em và thảm họa Nargis

ThienNhien.Net – Tổ chức Liên hợp quốc ước tính rằng cơn bão Nargis xảy ra ngày 2/5/2008 vừa qua tại phía nam đồng bằng châu thổ của Myanmar đã làm ảnh hưởng tới đời sống của 1,5 đến 1,9 triệu người, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Danh sách trẻ em bị thiệt mạng trong cơn bão không thể đếm xuể. Hệ lụy của con bão đối với trẻ em khi cơn bão chấm dứt thật đau lòng: bệnh tật, mất cha mẹ, thiếu lương thực, điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Đặc biệt những ngôi nhà thân thương, ở đó có cha mẹ, có ông bà, anh chị em cũng bị mất đi, các em phải sống trong cảnh bơ vơ…

 Trẻ nhỏ và bão
Hơn nửa triệu trẻ em không có những điều kiện tối thiểu như nhà ở, thực phẩm, nước sạch. Chúng được dồn về những căn nhà tạm. Các em còn quá non nớt để đối mặt với thực tế đau lòng này.
 trẻ nhỏ và bão
Ở Nauk Pyan Doe, dân làng phải sống cùng nhau trong căn nhà dựng tạm. Mùa màng bị mất trắng, nước sạch cho sinh hoạt cũng không có vì hồ chứa nước đã bị phá hủy.  
 Trẻ nhỏ và bão
Thậm chí, nhà tạm cũng không có đủ cho mọi người. Những người không có chỗ trú đành sống giữa mênh mông “khách sạn ngàn sao”. Điều đó có thể rất thú vị với trẻ em, nhưng ít nhất không phải trong hoàn cảnh như thế này. Các em đã rất sợ hãi khi cơn bão tràn qua.
 Nargis
Hầu hết trẻ em đều chung một điều ước. Chúng ước sao ngôi nhà của chúng nhanh chóng được dựng lại để được sống cùng bố mẹ và anh chị em trong chính ngôi nhà của mình. Ước mơ đó hoàn toàn chính đáng nhưng sao giờ thật khó thực hiện…
 Nargis
Hai chú bé đang đứng trước ngôi lều bằng tre đã bị phá hủy hoàn toàn. Chúng không biết được cuộc sống của mình ngày mai sẽ ra sao? Rất nhiều mong ước chúng muốn: muốn ngôi nhà của mình được xây dựng lại, muốn cả ngôi trường thân thương nơi chúng đang theo học cũng được xây dựng lại, để chúng còn có nơi theo học và chơi đùa.
 Nargis
Ánh mắt thảng thốt, cái mím môi đầy đăm chiêu, suy nghĩ. Nếu không có cơn bão Nargis quái ác, thì giờ đây em đã không phải đi xếp hàng chờ đồ trợ cấp.
 Nargis
Trẻ nhỏ luôn là đối tượng dễ bị bệnh tật tấn công nhất. Chính vì vậy chúng luôn được ưu tiên nhận trợ cấp.
Nargis 
Không thể để các em đói khát, rau và đậu đã được mang đến.
Nargis 
Thiên tai ngày càng khốc liệt, ngày càng dữ dội, các nhà khoa học đã khẳng định đó không phải là sự ngẫu nhiên mà là sự đáp trả của thiên nhiên đối với những gì mà con người đã làm. Nhưng chúng ta đều biết, những người dân nghèo này, và đặc biệt những trẻ em này, họ không phải là nguyên nhân.
 Nargis
Cơn bão qua đi, những gì để lại chỉ là một “vạt” điêu tàn, đổ nát và đau thương. Các em nhỏ – những mầm non tuy phải chịu ảnh hưởng trực tiếp những gì bão gây ra nhưng hi vọng nụ cười vẫn mãi nở trên môi các em.