Đắk Lắk: Nhân viên Vườn quốc gia Yok Đôn “bắt tay” lâm tặc

Mối nguy hiểm đe dọa lớn nhất đối với Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) chính là một số cá nhân của lực lượng kiểm lâm được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng, họ đã không bảo vệ mà còn bắt tay với lâm tặc, thậm chí trực tiếp làm lâm tặc tàn sát lâm sản của vườn không thương tiếc.

“Động rừng” ở Yok Đôn

Sau khi vụ việc 500m3 gỗ giáng hương ở Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) bị khai thác trái phép do tình trạng quản lý lỏng lẻo, thậm chí có sự tiếp tay của cán bộ kiểm lâm cho lâm tặc lộng hành. Ngày 20/04, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) – Công an huyện Buôn Đôn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự do những vi phạm về khai thác và bảo vệ rừng theo Điều 175 Bộ luật hình sự (BLHS).

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, tại các tiểu khu 441 và 442 đã có 55 cây gỗ giáng hương bị lâm tặc khai thác trái phép với tổng khối lượng gỗ khoảng 68,204m3.

Hiện cơ quan Công an đang được tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Điều khiến dư luận bất bình chính là hành vi bắt tay của kiểm lâm vườn với lâm tặc, thậm chí họ còn trực tiếp làm lâm tặc; đó chính là nguyên nhân làm tan hoang Vườn quốc gia Yok Đôn.

Mối nguy hiểm đe dọa lớn nhất đối với Vườn quốc gia Yok Đôn chính là một số cá nhân của lực lượng kiểm lâm được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng, họ không bảo vệ mà còn bắt tay với lâm tặc, thậm chí trực tiếp làm lâm tặc tàn sát lâm sản của vườn không thương tiếc.

Cụ thể như Phạm Hữu Thơ – kiểm lâm viên của vườn đã lợi dụng quyền hạn trực tiếp áp tải gần 1m3 gỗ giáng hương từ lõi vườn về nhà riêng của mình ở TT. Buôn Đôn.

Ngày 10/04, Hội đồng kỷ luật của vườn đã ra quyết định buộc thôi việc với Vi Thanh Tuấn, cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thế Hiệt – Trạm trưởng và Nguyễn Quốc Lập – Trạm phó Hạt Kiểm lâm số 4.

Sự việc bắt đầu nóng lên khi ông Hiệt phản ánh vào 3 ngày từ 20 đến 22/02, tại tiểu khu 441, ông Nguyễn Còn – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm vườn cùng với Phạm Hữu Thơ và kiểm lâm viên Sơn đã sử dụng xe ôtô của hạt và thuê xe công nông của dân vào vận chuyển 15m3 gỗ giáng hương trên danh nghĩa là thu gom gỗ (đây là số gỗ lâm tặc khai thác chưa kịp tẩu tán).
Nhận được tin báo, ông Ngô Tiến Dũng – Giám đốc vườn đã chỉ đạo cho Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và Hạt Kiểm lâm tiến hành làm rõ vụ việc. Đoàn kiểm tra đã xác định: Toàn bộ số gỗ giáng hương tại tiểu khu 441 do lâm tặc chặt hạ để lại ước tính 17m3, trong khi ông Nguyễn Còn đưa về hạt chỉ có 4,1m3 (biên bản thu gom gỗ ngày 01/04) và Phạm Hữu Thơ đưa về hạt 0,46m3 (biên bản làm việc ngày 15/04).

Vậy hơn 10m3 gỗ quý hiếm đã bốc hơi đi đâu (?!). Tức cười hơn nữa là thủ tục thu gom đều không có và việc thu gom lô gỗ trên, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm không ai biết. Hiện Vườn đang kiến nghị cơ quan Công an làm rõ vụ việc này. Đau lòng hơn cả là trong cuộc chiến bảo vệ rừng có nhiều đồng đội vì nhiệm vụ giữ rừng đã phải đổ máu.

Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn Ngô Tiến Dũng cho biết: Cách đây chưa lâu, người dân báo tin có một xe tải đang vận chuyển gỗ lậu theo tỉnh lộ 1 về TP. Buôn Ma Thuột, vườn đã huy động 2 xe ôtô chở lực lượng đuổi theo.

Khi kiểm lâm ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, xe tải chở gỗ có vẻ chấp hành khi dừng lại, nhưng bất ngờ chúng lùi xe lại tông vào xe của kiểm lâm rồi chạy thoát về Buôn Ma Thuột. Sau đó 2 tiếng, một xe ôtô tải chở 30 đối tượng chạy từ hướng Buôn Ma Thuột về ngay cổng Hạt Kiểm lâm của vườn dừng lại.

Một đối tượng nhảy xuống xe đi vào gặp lãnh đạo để thương lượng việc bồi thường chiếc xe của vườn bị lâm tặc lùi xe làm hư hỏng. Đối tượng trên ngang nhiên tuyên bố: “Số gỗ chúng vừa vận chuyển về Buôn Ma Thuột là gỗ của một vị “quan bự”, do đó vườn đừng nên làm gì”.

Cách đây chưa lâu, Trạm Kiểm lâm số 4 của vườn phát hiện người dân dùng cưa mâm xẻ gỗ, anh em tiến hành lập biên bản và thu giữ cưa mâm. Ngay lập tức, các đối tượng đã huy động một lực lượng đông đảo tiến hành bao vây, đập phá và hành hung anh em trạm 4. Còn nhiều chuyện không thể kể hết như anh Toàn – Hạt phó Hạt Kiểm lâm của vườn bị lâm tặc ném đá bể đầu, hay anh Đạt bị thuyền chở gỗ lậu đâm trọng thương…

Dư luận tin tưởng vào các cơ quan chức năng trong thời gian tới sẽ làm rõ đường dây khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ quý hiếm ở Vườn quốc gia Yok Đôn; đồng thời phải tiến hành xử lý nghiêm những cán bộ thoái hoá tiếp tay cho lâm tặc lộng hành, có như thế Vườn quốc gia Yók Đôn mới được bảo vệ