Môi trường sống ô nhiễm, người dân chủ quan

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã xuất hiện ở một số huyện, thị xã của Quảng Ninh như: Móng Cái, Uông Bí, Yên Hưng với 19 ca nhập viện và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, tăng nhanh. Nguyên nhân đã được xác định là do thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, ô nhiễm môi trường sống, ý thức kém của người dân… thế nhưng ở TP Hạ Long người dân, chính quyền vẫn chủ quan với dịch bệnh nguy hiểm này.

Ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước là một trong những nguyên nhân dẫn tới phát sinh dịch tiêu chảy, thậm chí trên diện rộng nhưng tình trạng ô nhiễm các nguồn nước, các kênh thoát nước ngay sát các khu dân cư ở một số khu vực trung tâm TP Hạ Long như: Cao Xanh, Yết Kiêu… vẫn rất nghiêm trọng, hệ thống cống thoát nước từ phường Cao Thắng qua Cao Xanh (đoạn cầu 1) đổ ra hồ chứa điều hoà ở tổ 7, khu 10, phường Yết Kiêu là một ví dụ.

Hệ thống cống thoát nước tại đây bị ứ đọng bởi rác thải, toàn bộ kênh thoát nước biến thành một ao tù lớn với đủ thứ rác, nước thải, mùi hôi bốc lên nồng nặc… Các hồ chứa điều hoà ít được nạo vét dẫn đến mất chức năng điều hoà, bị bồi lấp nên dần trở thành bãi rác lớn.

Còn hồ chứa nước điều hoà ở tổ 17, khu 2A và tổ 25, khu 2B, phường Cao Xanh từ lâu đã trở thành một ao tù lớn chứa đủ các loại chất thải sinh hoạt, thậm chí chất thải được đổ trực tiếp từ các “nhà vệ sinh dã chiến” xuống hồ. Vì không lưu thông được nên trong các nhánh kênh thoát nước, rác thải đã dềnh lên, lềnh bềnh ngay sát đường đi và nhà của khu dân cư…

Bên cạnh vấn đề về môi trường sống, điều đáng lo ngại hơn là sự chủ quan, xem thường bệnh dịch của người dân tại các địa điểm công cộng, nhất là tại nơi tập trung đông người, tại các quán ăn tập thể… Hiện tượng các quán ăn, cửa hàng phục vụ ăn uống không tuân thủ các quy định vệ sinh: không đeo găng tay, thức ăn không được che đậy, bán hàng cạnh các đống rác, trong chợ… là một trong những nguyên nhân gây bệnh trực tiếp cho nhiều người.

Thiết nghĩ, phòng bệnh hơn chống bệnh, các cơ quan chức năng TP Hạ Long cần sớm vào cuộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc vệ sinh ăn, uống. Vì với tình trạng bây giờ chỉ cần một trận mưa các dân cư trên sẽ ngập trong nước bẩn, rác thải, cộng với sự chủ quan của nhiều người dân thì hiểm họa bệnh dịch lây lan trên diện rộng là điều khó tránh khỏi.