Chi Lê: Núi lửa phun

Cơ quan cảnh báo quốc gia Chi Lê cho biết, sau “giấc ngủ” dài 300 năm, một núi lửa có tên Chaiten ở miền nam nước này đã phun trào rất dữ dội khiến dung nham và tàn tro bao phủ khắp một vùng rộng lớn.

Núi lửa bắt đầu hoạt động từ thứ 6 tuần trước. Bộ trưởng bộ nội vụ nước này Edmundo Perez Yoma cho hay người dân trong bán kính 30km của núi lửa Chiten phải gấp rút di tản. Còi báo động phát ra suốt vùng duyên hải dài 1.300 km ở miền nam Santiago khi ngọn núi lửa nói trên phun trào dung nham và tàn tro. “Cảnh báo tối đa đã được ban bố”-Jorge Munoz, người đứng đầu cơ quan cảnh báo quốc gia nói với AFP.

Một nhà nghiên cứu về núi lửa của chính phủ cảnh báo rằng sự phun trào này chỉ mới ở tầng dung nham đầu tiên của ngọn núi lửa Chaiten và khả năng bùng nổ tiếp tục là có thực. “Sẽ có thể xảy ra một sự bùng nổ dung nham lớn và làm sụp đổ cả khối hình nón của ngọn núi lửa”-Luis Lara, thành viên của ngành mỏ và địa chất quốc gia cho biết.

Tổng thống Michelle Bachelet đã trấn an người dân giữ bình tĩnh trong suốt quá trình di tản.

Núi lửa Chaiten đã tạo ra một cột khói kèm theo tàn tro cao đến vài km tính từ miệng núi lửa, đây cũng là nguyên nhân khiến nhà cửa và cây cối xung quanh bị che phủ bởi lớp tro dày đặc. Khu vực bị tàn tro che phủ kéo dài nhiều km tính từ phía Nam của ngọn núi lửa Chaiten với lớp tro dày đến 3 tấc. Gió đã cuốn những đám tàn tro khổng lồ của núi lửa Chaiten bay sang tận Argentina, gây ảnh hưởng đến nguồn nước ở nơi này.

Theo Reuters, Chi Lê là nơi có nhiều núi lửa hoạt động nhất sau đất nước vạn đảo Indonesia. Chi Lê có 2.000 núi lửa, trong đó có 500 núi lửa được các chuyên gia nhận định có khả năng sẽ hoạt động.