"Biết là độc hại, nhưng không biết làm nghề gì hơn!"

ThienNhien.Net – Đây là những tâm sự rất thật của người dân xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình khi được hỏi về nghề làm đá nơi đây.


Ai cũng biết làm nghề đá là vất vả, độc hại nhưng không làm thì không biết làm nghề gì. Bởi đất nông nghiệp ở Ninh Vân vốn hạn hẹp và nghề đá được xem là “kênh” thoát nghèo duy nhất cho hàng nghìn hộ dân nơi đây.

Nghề làm đá ở Ninh Vân vốn có lịch sử ngót 500 năm. Toàn xã có 2.670 hộ thì có tới 453 hộ làm nghề. Nhiều hộ đã giàu lên nhờ vào nghề này… nhưng tình trạng ô nhiễm nơi đây thì đang lên mức báo động.

Điều đáng ngại là từ khi Nhà máy Xi măng Duyên Hà và Hệ Dưỡng đi vào hoạt động, môi trường tại Ninh Vân ngày càng trầm trọng hơn. Hai nhà máy không ngừng gia tăng công suất, xả thải về đêm… khiến lượng khí thải và khói bụi ngày càng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Báo Công An Nhân Dân số 1549 cho biết từ đầu năm đến nay đã có gần 200 trẻ em mắc bệnh về đường hô hấp, nhiều loại bệnh về mũi, họng, mắt cũng ngày càng gia tăng, đặc biệt từ 2007 đã có 32 người mắc bệnh ung thư, trong đó nhiều người đã chết.

Được biết, sắp tới, xã Ninh Vân sẽ đưa vào sử dụng khu sản xuất làng nghề tập trung, nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm từ nghề đá. Tuy nhiên, phương án cho 2 nhà máy xi măng thì vẫn chưa có vì nó thuộc… dự án của cấp tỉnh!